> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Tình cảm của một nhà ngoại giao Lào dành cho Trung Quốc
 Mới nhất:2021-12-13 18:06:01   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:BBR

Một người Lào đã làm việc, sinh sống tại Trung Quốc 16 năm sẽ như thế nào? Khi gặp mặt sẽ chắp tay chào kiểu Lào, nhưng vừa bắt đầu nói thì lại là tiếng phổ thông Trung Quốc lưu loát; mặc dù sinh ra và lớn lên tại Lào, nhưng lại cho biết trong số bạn bè của mình nhiều nhất là người Trung Quốc; mặc dù nhớ người nhà ở Lào khi ở Trung Quốc, nhưng lại quen với môi trường sống tiện lợi, thoải mái ởTrung Quốc. Ông Khampheng Soulignavong, một ngườiLào sớm đã quen thuộc với Trung Quốc, là một nhà ngoại giao Lào dành rất nhiều tình cảm cho Trung Quốc.

\

Ngày 3 tháng 12, đường sắt Trung Quốc – Lào, dự án mang tính biểu tượng của “Một vành đai, một con đường”, của tình hữu nghị Trung Quốc - Lào đã chính thức thông tuyến, Khampheng Soulignavong - nguyên Phó Tổng Lãnh sự Lào tại Nam Ninh rất vui mừng, không chỉ bởi việc thông tuyến đường sắt có thể mang đến cơ hội phát triển lịch sử cho nhân dân Lào, mà còn bởi việc di chuyển qua lại của ông và những người bạn Trung Quốc sẽ càng tiện lợi hơn. Ông Khampheng Soulignavong nói: “Sau khi đường sắt hoàn thành xây dựng và thông tuyến, việc di chuyển nhân sự giữa hai nước Lào – Trung Quốc sẽ càng tiện lợi hơn, việc giao lưu giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Lào – Trung Quốc sẽ càng mật thiết hơn, hợp tác càng thường xuyên hơn, kinh tế - xã hội hai nước cũng sẽ phát triển ngày càng tốthơn, sẽ mang đến cơ hội phát triển kinh tế tốt hơn cho Lào. Đường cao tốc thông tuyến rồi, bạn mang rượu, tôi chuẩn bị đồ ăn!”

Nói đến câu chuyện giữa Khampheng Soulignavong với Trung Quốc, phải quay trở về năm 1999. Năm1999, thời kỳ mà tiếng Trung vẫn chưa trở nên phổ biến tại Lào, Bộ Giáo dục Lào cử Khampheng Soulignavong đến Đại học Vũ Hán học cao học chuyên ngành Luật quốc tế, năm 2004, sau khi tốt nghiệp cao học, Khampheng Soulignavong trở về Lào.Sau nhiều năm, bây giờ khi nhắc lại khung cảnh lần đầu tiên đến Trung Quốc du học,ông Khampheng Soulignavong vẫn tràn ngập sự xúc động: “Khi đó, giáo viên hướng dẫn là Trưởng khoa, thầy là giáo viên tốt nhất mà tôi thấy, thầy dẫn tôi đến thư viện, mượn sách giúp tôi, chỉ cho tôi loại sách nào nhất định phải đọc, tôi cảm nhận được thầy đối xử tốt với tôi. Tôi sẽ mãi mãi không quên Đại học VũHán, mãi mãi không quên giáo viên hướng dẫn của tôi và cả bạn học của tôi nữa.”

\

Sau 5 năm làm việc tại Bộ Ngoại giao Lào, Khampheng Soulignavong lại một lần nữa đến Trung Quốc và nhận chức ở Tổng Lãnh sự quán Lào tại Côn Minh. Sau đó, Khampheng Soulignavong lại học tiến sỹ tại Đại học Sư phạm Vân Nam, đồng thời đảm nhiệm chức Phó Tổng Lãnh sự Lào tại Nam Ninh từ năm 2017 đến năm 2021. Gộp tất cả những trải nghiệm này lại, Khampheng Soulignavong đã học tập và làm việc tại Trung Quốc tổng cộng 16 năm. Khampheng Soulignavong nói: “Tôi cảm thấy tôi sống tại Trung Quốc cũng giống như sống tại Lào, Trung Quốc giống như quê hương thứ hai của tôi. Trong thời gian làm việc tại Trung Quốc, chúng tôi giống như người một nhà, khi trao đổi công việc không khác gì khi ở nước mình.

Khampheng Soulignavong sống tại Trung Quốc hơn 10 năm, cũng là hơn 10 năm kinh tế - xã hội của Trung Quốc phát triển nhanh chóng. Trong giai đoạn này, Khampheng Soulignavong đi qua nhiều tỉnh, khu, thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Vân Nam, Chiết Giang, Quảng Tây,… đích thân cảm nhận được sự thay đổi tolớn của Trung Quốc. Khi lần đầu ông đến Trung Quốc, ngồi tàu hỏa từ Lào đến Vũ Hán trước tiên phải đến Cảnh Hồng, sau đó chuyển tàu đến Côn Minh, tiếp đó mới chuyển tàu đến Vũ Hán, mất tổng thời gian 4 ngày 3 đêm. Còn hiện tại, ngồi máy bay từ Côn Minh đến Viêng Chăn, Lào chỉ mất 1 tiếng rưỡi. Bây giờ, khi ông “về thăm chốn cũ” Vũ Hán cũng không tìm lại được tuyến đường cũ nữa. “Thay đổi quá lớn, thay đổi về mặt giao thông, và cả cuộc sống của người dân cũng thay đổi nhiều, nói về nhà cửa, tôi cũng không thấy căn nhà cũ nữa, hiện tại cũng chẳng tìm được đường nữa,đều thay đổi rồi, không còn nữa, không tìm thấy nữa.”

\

GDP từ năm 1999 là 1.090 tỷ Nhân dân tệ, đứng thứ 7 thế giới, đến nay đã trở thành nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, cho dù là xây dựng thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn,nâng cao mức sống người dân hay tiến bộ to lớn về khoa học công nghệ của Trung Quốc, Khampheng Soulignavong đều nhìn thấy rõ. Tháng 2 năm nay, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc đã giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo. Theo ông Khampheng Soulignavong, công cuộc xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc tương đối thành công. Ông Khampheng Soulignavongnói: “Ngoại trừ Trung Quốc, không có bất kỳ quốc gia nào trên thế giới có thể làm được. Ví dụ như, khi lần đầu tôi đến Trung Quốc, dù là giao thông, cuộc sống người dân hay kiến trúc nhà cửa… những gì tôi thấy lúc đó đều rất lạc hậu. Nhưng trải qua mười mấy hai mươi năm, đã không còn thấy những ngôi nhà cũ nát và đời sống rất khó khăn của người dân Trung Quốc nữa, tôi từng đi du lịch ở nông thôn, đường nông thôn cũng đã được bê tông hóa, đường đi đến vườn trái cây cũng đã là đường bê tông, đó là những gì tôi nhìn thấy, Chính phủ Trung Quốc đã làm rất tốt công tác đầu tư xây dựng để giúp cho người dân thoát nghèo.”

Cùng với sự bất ngờ trước tốc độ phát triển của Trung Quốc, Khampheng Soulignavong cũng đem kinh nghiệm thoát nghèo của Trung Quốc mà ông nhìn thấy giới thiệu cho Lào. Dưới sự thúc đẩy của ông, Chính phủ Lào tuyển chọn và cử quan chức đến Quảng Tây học hỏi kinh nghiệm, đồng thời mời nhân viên phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo của Quảng Tây đến Lào giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm,lập dự án hỗ trợ thoát nghèo, hiện nay, tại thành phố Luang Prabang và Viêng Chăn đều có dự án hỗ trợ thoát nghèo do Quảng Tây phụ trách.

Ông Khampheng Soulignavong cho biết, muốn xúc tiến hợp tác giữa Trung Quốc với Lào, quan trọng nhất chính là phải tăng cường việc huấn luyện kỹ thuật của Trung Quốc đối với Lào. Dưới sự nỗ lực của ông, đã thúc đẩy thành công việc thành lập Văn phòng đại diện Đại học công lập Lào tại Trung Quốc ở Nam Ninh, Quảng Tây, đã thúc đẩy thành công dự án hợp tác giữa Công ty Điện lực Quảng Tây với Công ty Lào, hiện tại, ông đang nỗ lực thúc đẩy Dự án hợp tác nhựa thông Ngô Châu - Lào. Tỉnh Xiêng Khoảng, Lào có nguồn tài nguyên nhựa thông phong phú, nhưng công nghệ gia công lạc hậu, Khampheng Soulignavong hy vọng dựa vào công nghệ sản xuất nhựa thông của phía Trung Quốc để nâng cao giá trị sản lượng nhựa thông của Lào. Ông nói: “Đây là hợp tác cùng có lợi, đối với Lào mà nói, có thể đào tạo kỹ thuật sản xuất nhựa thông của người Lào, cũng có thể sản xuất rất nhiều sản phẩm mang đặc sắc Lào. Có thể gia tăng thu nhập của người dân địa phương, đặc biệt là người dân ở tỉnh Xiêng Khoảng, tỉnh Salavan và các tỉnh sản xuất nhựa thông khác của Lào.”

Khampheng Soulignavong đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong việc thúc đẩy hợp tác Trung Quốc - Lào. Ông cho biết,Trung Quốc và Lào có thể triển khai hợp tác trên rất nhiều phương diện, Trung Quốc và Lào tiếp giáp nhau, Lào cần nghiêm túc học tập kinh nghiệm phát triển củaTrung Quốc, đồng thời vận dụng vào sự phát triển của chính mình: “Tôi cho rằng,cho dù là bản thân tôi hay người khác, đều nên nghiêm túc lắng nghe và học tập bài phát biểu của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, cần nghiêm túc nghiên cứu từng câu nói của ông Tập Cận Bình, đặc biệt là sáng kiến “Một vành đai, một con đường” là thích hợp cho việc phát triển kinh tế - xã hội thế giới nhất, nếu như chúng ta có thể làm được, có thể thực thi triệt để thì sẽ được hưởng lợi, đặc biệt là đối với Lào đó chính là hợp tác cùng có lợi.”

Đến nay, Khampheng Soulignavong đã kết thúc nhiệm kỳ và trở về Lào, nhưng đối với ông mà nói, câu chuyện với Trung Quốc vẫn chưa kết thúc. Ông cho biết, bất kể trong tương lai làm việc ở cơ quan nào đi chăng nữa, ông đều sẽ tiếp tục thúc đẩy để hợp tác Lào - Trung Quốc không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, giúp cộng đồng chung vận mệnh Lào -Trung Quốc không ngừng đơm hoa kết trái. “Tôi sẽ mãi không quên kinh nghiệm thu được khi học tập và làm việc tại Trung Quốc, vì tôi sinh ra tại Lào, nhưng kiến thức của tôi đều thu được tại Trung Quốc, tôi sẽ tiếp tục đóng góp sức lực của mình để hợp tác Lào - Trung Quốc không ngừng phát triển đi vào chiều sâu và mở rộng hơn nữa, giúp hợp tác Lào - Trung Quốc phát triển mạnh mẽ.”

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận