การเปลี่ยนแปลงของ “หมู่บ้านว่างเปล่า”
 การเผยแพร่:2022-12-14 16:02:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

\

\

\

\

หมู่บ้านถงปั่นอยู่ลึกเขตภูเขาของเขตปกครองจนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซีทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  เป็น“หมู่บ้านอันแสนว่างเปล่า” ช่วงระยะหนึ่ง มีเหลือแค่คนแก่ 6 คนเฝ้าหมู่บ้าน ที่ดินไม่มีคนทำนา มีแต่หญ้าป่าขึ้นเอง

เมื่อเห็นหมู่บ้านกำลังจะสูญหายไป นายหรง เก๋อสงชาวหมู่บ้านที่ไปทำงานในเมืองหลายปีแล้วตัดสินใจกลับหมู่บ้าน นำพาชาวบ้านใช้ความพยายามฟื้นฟูพื้นที่นับ 10 ปี ทำให้หมู่บ้านถงปั่นกลายจาก“หมู่บ้านอันแสนว่างเปล่า”มาเป็นหมู่บ้านสาธิตการท่องเที่ยวที่มีรับนักทท่องเที่ยวจำนวนมาก

เมื่อทศวรรษปี 1990 แรงงานชาวนาจีนพากันเข้าทำงานในเมือง คนวัยรุ่นของหมู่บ้านถงปั่นก็ออกไปหางานทำในเมืองเช่นกัน ช่วงวันตรุษจีนปี 2012 นายหรง เก๋อสงและพี่น้องอีกหลายคนตัดสินใจกลับบ้านเกิดเพื่อก่อร่างสร้างตัวใหม่ โดยปลูกต้นผลไม้ชนิดต่างๆ บนภูเขา และพัฒนาการท่องเที่ยวเอกลักษณ์ท้องถิ่น ทั้งนี้ ได้ดึงดูดชาวหมู่บ้านจำนวนหนึ่งไปเข้าร่วม แล้วชาวหมู่บ้านที่ทำงานในเมืองจำนวนหนึ่งก็กลับมาร่วมพัฒนาหมู่บ้านด้วย

ปี 2018 หมู่บ้านถงปั่นพ้นความยาก ปัจจุบันเป็นหมู่บ้านที่ฤดูใบไม้ผลิมีดอกไม้สวยงามต่างๆนาๆ ฤดูร้อนมีผลไม้หลายชนิดให้ชิม ฤดูใบไม้ผลิมีใบไม้สีเหลือและช่วงฤดูหนาวมีกลิ่นหอมเนื้อแห้งและไส้กรอก ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก “หมู่บ้านว่างเปล่า”ในแต่ก่อนกลายมาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวชื่อดังในปัจจุบัน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น