> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Nhân quyền kiểu Mỹ đã trở thành “cơn ác mộng của Mỹ”
 Mới nhất:2023-03-29 17:51:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 27/3, tại một trường tiểu học ở thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ xảy ra vụ xả súng, 3 đứa trẻ vô tội mới chỉ 9 tuổi và 3 người thành niên bị tước đi mạng sống. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, bi kịch này là “cơn ác mộng khủng khiếp nhất” của mỗi gia đình.

Các vụ xả súng xảy ra ở nhà trường không những làm tan vỡ niềm tin vào an ninh quốc gia của người Mỹ, mà còn một lần nữa vạch trần bản chất giả tạo và tồi tệ của Mỹ tự xưng là “vệ sĩ nhân quyền”.

Từ an toàn nhân thân của công dân không được đảm bảo đến bầu cử kiểu Mỹ trở thành trò chơi của người giàu; từ vấn nạn phân biệt chủng tộc ngày càng nghiêm trọng đến hố sâu ngăn cách giàu – nghèo ngày càng rộng ra, dưới áo khoác lộng lẫy của “nhân quyền kiểu Mỹ” toàn là “chấy rận”.

Vì sao người ta cảm thấy tuyệt vọng trước nền dân chủ và nhân quyền kiểu Mỹ? Điều này liên quan đến hai từ khóa: tiền bạc và cạnh tranh giữa hai đảng. Ở Mỹ, chính trị bị bắt cóc bởi tư bản, tồn tại quan hệ ổn định là “tiền bạc – đền đáp”. Về cạnh tranh giữa hai đảng, sự phân cực chính trị trở thành một đặc điểm nổi bật nhất trong chính trị Mỹ. Nhất là trong mấy năm qua, sự đối lập giữa hai đảng liên tiếp bị khoét sâu, làm trầm trọng thêm sự chia rẽ trong xã hội Mỹ, dẫn đến chính trị Mỹ không hoạt động.

Chính phủ Mỹ phớt lờ tình hình nhân quyền trong nước tồi tệ, trong khi đó lại vũ khí hóa nhân quyền, can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, tạo ra sự đối lập, chia rẽ và hỗn loạn trong cộng đồng quốc tế. Ngày 20/3 là kỷ niệm 20 năm ngày bùng nổ chiến tranh Iraq, chính trường Mỹ ít có tiếng nói phản tỉnh, lại tiếp tục gây hỗn loạn với cái cớ “dân chủ”, “nhân quyền”, xúi giục “chiến tranh ủy nhiệm”, lạm dụng trừng phạt đơn phương, trở thành kẻ phá hoại phát triển hòa bình của toàn cầu, vật chướng ngại cản trở tiến bộ nhân quyền.

Nhân quyền kiểu Mỹ là “cơn ác mộng khủng khiếp nhất” của người Mỹ, cũng là cơn ác mộng của người dân thế giới.

Bài văn liên quan