> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Bình luận: Tính xác định của Trung Quốc trong thế giới không xác định
 Mới nhất:2023-03-30 17:31:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Thế giới ngày nay đứng trước cuộc biến đổi trăm năm chưa từng có, các nước trên thế giới đối mặt với nhiều vấn đề và thách thức, điều càng nguy hiểm là, tư duy Chiến tranh Lạnh và bóng ma chính trị phe cánh lại xuất hiện, chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ không ngừng ngóc đầu dậy, tương lai của kinh tế thế giới và việc quản trị toàn cầu trở nên mù mịt không xác định. Trong hoàn cảnh này, Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm 2023 với chủ đề “Thế giới không xác định: Đoàn kết hợp tác ứng phó thách thức, mở cửa bao trùm thúc đẩy phát triển” đã diễn ra tại Hải Nam, Trung Quốc theo đúng kế hoạch. Một tín hiệu quan trọng nhất mà Trung Quốc gửi đến thế giới tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao là tính xác định của Trung Quốc.

Một là tính xác định của sự phát triển kinh tế Trung Quốc. Kể từ đầu năm 2023, các cơ quan tài chính nước ngoài đã đồng loạt nâng cao triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay. Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's ngày 27/3 đã cập nhật triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc từ 4,8% của tháng 11/2022 lên mức 5,5%. Theo tính toán của Quỹ tiền tệ quốc tế, tốc độ phát triển của kinh tế Trung Quốc cứ tăng 1% thì tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á khác sẽ tăng khoảng 0,3%. Do vậy, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới Jim Young Kim trong thời gian diễn ra Diễn đàn châu Á Bác Ngao cho biết, tỷ lệ đóng góp của Trung Quốc vào sự tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay có thể sẽ đạt 40%. Kinh tế Trung Quốc là động cơ của kinh tế châu Á cũng như động cơ của kinh tế thế giới.

Hai là tính xác định của việc mở cửa với bên ngoài của Trung Quốc. Mở cửa với bên ngoài là quốc sách cơ bản của Trung Quốc, sẽ không thay đổi vào bất cứ lúc nào. “Cánh cửa mở cửa của Trung Quốc sẽ không đóng lại, mà sẽ chỉ mở rộng hơn”, “Cho dù thế giới có biến đổi ra sao, lòng tin và ý chí cải cách mở cửa của Trung Quốc sẽ không dao động.” Tại hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao trước đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều liên tục phát ra tín hiệu mạnh mẽ về việc Trung Quốc kiên định mở cửa với bên ngoài, năm nay cũng không ngoại lệ. Với những nỗ lực liên tục của Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc mở chất lượng cao với bên ngoài, các cơ quan tài chính nước ngoài ngày càng có lòng tin đối với kinh tế Trung Quốc. Chuyên gia kinh tế Thụy Sĩ Philippe Monnier cho biết, Trung Quốc ngày nay mở cửa hơn so với 30 năm, 20 năm và 10 năm trước.

Ba là tính xác định của việc bảo vệ chủ nghĩa đa phương. Lâu nay, Trung Quốc là nước kiên định bảo vệ chủ nghĩa đa phương và nước thúc đẩy tích cực việc quản trị kinh tế toàn cầu. Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế chủ nghĩ đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ ngóc đầu dậy và việc “tách rời nhau” làm rối loạn thế giới, Trung Quốc thông qua Diễn đàn châu Á Bác Ngao đẩy nhanh thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế khu vực châu Á, sẽ đóng góp quan trọng vào việc phát triển và thịnh vượng của kinh tế toàn cầu. Năm 2023 là kỷ niệm 10 năm đề xuất Sáng kiến Vành đai và Con đường, là năm thúc đẩy thực hiện Sáng kiến Phát triển toàn cầu. Trung Quốc sẽ cùng với các nước lấy hợp tác thúc đẩy phát triển, thể hiện sức mạnh châu Á trong việc kiên trì chủ nghĩa đa phương, duy trì sự ổn định của kinh tế thế giới, mang lại tính xác định cho thế giới không xác định.

Bốn là tính xác định của Trung Quốc trong việc giữ gìn hoà bình và ổn định thế giới. Trung Quốc trước sau như một là lực lượng kiên định giữ gìn hoà bình và ổn định thế giới. Những năm gần đây, Trung Quốc tham gia sâu rộng vào hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực chống khủng bố, quản lý số, an ninh sinh học, biến đổi khí hậu ... gia nhập hầu hết các tổ chức quốc tế chính thức. Trung Quốc tổng cộng cử hơn 50 nghìn lượt người tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc, đứng đầu trong các nước thường trực của Hội đồng Bảo an. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc thành công thúc đẩy hai nước Saudi Arabia và Iran hoà giải và khôi phục quan hệ ngoại giao; Khuyên giải và thúc đẩy đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraine; Công bố “Văn kiện khái niệm Sáng kiến An ninh toàn cầu” ... Đối mặt với các thách thức mang tính toàn cầu, Trung Quốc đã tiếp thêm năng lượng tích cực mạnh mẽ vào việc giữ gìn hoà bình, an ninh và ổn định thế giới.

Tính không xác định nổi bật, là đặc điểm rõ nét của thế giới ngày nay. Tính xác định của Trung Quốc càng nhiều, thì có thể cung cấp càng nhiều cơ hội cho thế giới, mang lại hạnh phúc cho toàn nhân loại.

Bài văn liên quan