> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Anh không nên giả câm giả điếc về vấn đề chủ quyền của đảo Malvinas
 Mới nhất:2023-04-04 17:35:37   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

\

Ngày 2/4 theo giờ địa phương, một bó hoa trắng gồm 41 bông được đặt trên quảng trường trung tâm của các thành phố trong cả nước Argentina. Ngày này là ngày tưởng niệm chiến tranh quần đảo Malvinas; Con số 41, đại biểu cho cuộc chiến này đã đi qua chặng đường 41 năm.

Chiến tranh đảo Malvinas diễn ra trong 74 ngày là cuộc chiến quy mô lớn nhất tại khu vực Nam Mỹ bùng phát sau Thế chiến thứ II. Lúc bấy giờ, Argentina và Anh giao chiến bởi vấn đề quy thuộc của chủ quyền đảo Malvinas, cuối cùng Anh giành thắng lợi. Nhưng người Argentina chưa bao giờ từ bỏ yêu sách chủ quyền đối với đảo Malvinas.

Vấn đề đảo Malvinas về bản chất là vấn đề do lịch sử chủ nghĩa thực dân để lại. Năm 2016, “Ủy ban giới hạn thềm lục địa” Liên Hợp Quốc nhận định, đảo Malvinas nằm trong lãnh hải của Argentina. Hội nghị Ủy ban đặc biệt phi thực dân hóa Liên Hợp Quốc cũng từng nhiều lần hối thúc chính phủ Anh tiến hành đàm phán với Argentina. Tuy nhiên, Anh dứt khoát từ chối. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay, Ngoại trưởng Argentina lại nêu đề nghị với Anh về nối lại đàm phán chủ quyền của đảo Malvinas, kết quả một lần nữa lại bị từ chối.

Vì sao người Anh nán lại trên đảo Malvinas không chịu đi? Trong đó có nhiều nguyên nhân. Trước hết, đảo Malvinas tuy cách nước Anh rất xa, nhưng là xung yếu đường biển canh giữ Nam Thái Bình Dương và Nam Đại Tây Dương, vị trí chiến lược hết sức quan trọng.