> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Macron, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tổ chức hội đàm ba bên Trung - Pháp - EU
 Mới nhất:2023-04-07 18:03:11   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Chiều 6/4, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Macron, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tổ chức hội đàm ba bên Trung - Pháp - EU.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, hai bên Trung Quốc và châu Âu có lợi ích chung rộng rãi, hợp tác lớn hơn cạnh tranh, nhận thức chung nhiều hơn bất đồng. Cần phải tăng cường tính ổn định quan hệ Trung Quốc - châu Âu. Quan hệ Trung Quốc - châu Âu không nhằm vào, không lệ thuộc, không bị kiềm chế bởi bên thứ ba.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc và châu Âu cần phải cùng duy trì ổn định và phồn vinh của thế giới, phản đối chủ nghĩa bá quyền, chủ nghĩa đơn phương, phản đối “tách rời đứt chuỗi”. Hai bên cần phải tăng cường đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực tài chính xanh, công nghệ môi trường, năng lượng sạch v.v. hai bên cần phải giúp đỡ sự phát triển chung của các nước đang phát triển, tìm kiếm triển khai hợp tác ba bên, đa phương tại các nơi trong đó có châu Phi.

Bà Ursula von der Leyen cho biết, châu Âu tôn trọng lịch sử và văn hóa của Trung Quốc. Châu Âu và Trung Quốc tiến hành đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng, duy trì phát triển bền vững của quan hệ châu Âu - Trung Quốc hết sức quan trọng đối với hòa bình và ổn định của châu Âu. Châu Âu và Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của nhau, “tách rời” với Trung Quốc không phù hợp với lợi ích của châu Âu, không phải là lựa chọn chiến lược của châu Âu, châu Âu độc lập tự chủ quyết định chính sách đối với Trung Quốc.

Tổng thống Macron cho biết, hai bên Trung Quốc và châu Âu nên cùng nỗ lực, triển khai hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, cùng ứng phó thách thức mang tính toàn cầu cấp bách trong đó có biến đổi khí hậu v.v.

Bài văn liên quan