> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Khi hai nước đang phát triển lớn nhất Đông – Tây bán đầu một lần nữa bắt tay
 Mới nhất:2023-04-12 17:20:15   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Cùng với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 12/4 bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, hai nền kinh tế mới nổi cách xa nghìn trùng sẽ một lần này bắt tay.

Tổng thống Lula từng hai lần tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc và tham dự lễ khai mạc Đại hội Thể thao Olympic năm 2008 ở Bắc Kinh. Quan hệ Trung Quốc – Brazil phát triển nhanh chóng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Lula. Năm 2009, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ nhất của Brazil, nay liên tiếp 14 năm giữ vị thế này. Brazil là nước Mỹ Latinh đầu tiên có kim ngạch thương mại với Trung Quốc vượt quá hàng trăm tỷ USD.

Tháng 1 năm nay, ông Lula, 77 tuổi, lần thứ 3 đảm nhiệm Tổng thống Brazil.

Vấn đề kinh tế là một tiêu điểm lớn trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Lula. Brazil hiện đối mặt với trọng trách phục hồi sau đại dịch, Tổng thống Lula nỗ lực thúc đẩy “tái công nghiệp hóa” Brazil. Trong khi đó Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển chất lượng cao và mở cửa trình độ cao, việc này sẽ cung cấp cơ hội cùng thắng cho các nước trên thế giới, trong đó có Brazil. Cuối tháng 3, Chính phủ Brazil cho biết, nước này đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về thanh toán thương mại bằng đồng nội tệ.

Trước tình hình quốc tế phức tạp và có nhiều thay đổi, là đầu tàu của các nước đang phát triển, Trung Quốc và Brazil đều phản đối bá quyền và chính trị cường quyền, đều ủng hộ chủ nghĩa đa phương thực sự. Hai nước duy trì hợp tác chặt chẽ trong các tổ chức quốc tế và cơ chế đa phương như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới, Nhóm G20, Nhóm BRICS, đã tăng cường tiếng nói của các nước đang phát triển cũng như tiếng nói hòa bình và phát triển.