สื่อสวิตชี้ การที่ตะวันตกบ่นว่า จีนมี "กำลังการผลิตล้นเกิน" นั้นไม่จริงและไร้วิสัยทัศน์
 การเผยแพร่:2024-04-29 16:47:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อเร็วๆนี้  สื่อกระแสหลักของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ "Neue Zürcher Zeitung/New Journal of Zürich" ได้มีบทวิจารณ์ระบุว่า คำร้องเรียนของประเทศตะวันตกเกี่ยวกับ จีนมี "กำลังการผลิตล้นเกิน"  เป็นเรื่องที่ไม่จริงและไร้วิสัยทัศน์ แทนที่จะบ่นควรเผชิญหน้ากับการแข่งขันจะดีกว่า เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงตลาดที่เท่าเทียมกัน ได้รับผลประโยชน์จากผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและราคาไม่แพง

บทความชี้ให้เห็นว่า  ปัจจุบันนี้ยังไม่มีข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่า ตลาดยุโรปได้รับผลกระทบจากสินค้าจีนในวงกว้าง เป็นเวลานานแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปไม่ได้ให้ความสนใจมากเพียงพอกับการเปลี่ยนรูปแบบเป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้น  การบ่นว่าจีน "อุดหนุน" อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ดูเป็นเรื่องที่ "จอมปลอม" มาก

บทความแสดงความเห็นว่า การใช้มาตรการกีดกันทางการค้านั้น จะต้องใช้ต้นทุนสูงและไม่ได้ประสิทธิผลที่ดี กระบวนการกำจัดคาร์บอนต้องใช้เงินทุนก้อนมหึมา  ด้วยความช่วยเหลือจากจีน ประเทศตะวันตกสามารถรับแผงโซลาร์เซลล์และกังหันลมที่คุ้มค่ามากกว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่นวัตกรรมใหม่ของจีน สามารถส่งเสริมการเปลี่ยนรูปแบบของผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป  ผู้บริโภคจะเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ในที่สุด

บทความยังกล่าวอีกว่า ตลาดจะปรับสิ่งที่เรียกว่า "กำลังการผลิตส่วนเกิน" ด้วยตัวเอง แต่นโยบายกีดกันทางการค้าจะขัดขวางบทบาทการปรับปรุงของตลาด (Yim/LR/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น