บลูมเบิร์กคาดการณ์ จีนจะเป็นผู้สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกรายใหญ่ที่สุดในอีก 5 ปีข้างหน้า
 การเผยแพร่:2024-04-29 16:52:36   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อเร็วๆนี้ จีนได้ประกาศข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคไตรมาสแรก สถาบันทุนต่างชาติหลายแห่ง เช่น Goldman Sachs ได้ปรับเพิ่มความคาดหวังต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2024 ในขณะที่สถาบันทุนต่างชาติได้ "ลงคะแนนเสียงแสดงความเชื่อมั่น" ต่อเศรษฐกิจของจีนนั้น ยังได้แสดงทัศนะเชิงบวกต่อโอกาสลงทุนในตลาดการเงินและตลาดทุนของจีน

เมื่อพิจารณาเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์ก(Bloomberg News)ได้คาดการณ์ว่า จีนจะเป็นประเทศที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกรายใหญ่ที่สุดในอีก 5 ปีข้างหน้า  อัตราการมีส่วนสนับสนุนจะมากเกินอัตรารวมของประเทศ G7   เกือบเป็น 2 เท่าตัวของสหรัฐอเมริกา

\

ทั้งนี้ การคาดการณ์ดังกล่าวของบลูมเบิร์กได้อ้างอิงจากข้อมูลคาดการณ์เศรษฐกิจล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ที่ระบุว่า  คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า  75% จะรวมอยู่ใน 20 ประเทศ ซึ่งจีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา และอินโดนีเซียจะมีส่วนร่วม การสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกมากกว่าครึ่งหนึ่ง และจีนจะเป็นผู้สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกรายใหญ่ที่สุด   ในช่วงปี 2024  ถึง 2029 จีนจะมีสัดส่วนประมาณ 21% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจใหม่ในทั่วโลก  สัดส่วนของกลุ่ม G7 จะอยู่ที่ 20% ส่วนสหรัฐอเมริกาจะมีสัดส่วนประมาณ 12%(Yim/LR/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น