จดหมายตอบกลับ 1 ฉบับสร้างแรงบันดาลใจให้ฝันของเยาวชนฮังการีเป็นจริง
 การเผยแพร่:2024-05-06 16:34:20   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

โรงเรียนสองภาษาฮังการี-จีน ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีเป็นโรงเรียนภาครัฐที่จัดหลักสูตรการเรียนการสอนด้วยภาษาถิ่นและภาษาจีนเพียงหนึ่งเดียวในยุโรปกลางและตะวันออก ปัจจุบันโรงเรียนดังกล่าวมีชั้นเรียน 12 ชั้น ห้องเรียน 20 ห้อง นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่กว่า 530 คน

\

เมื่อเดือนตุลาคมปี 2009 นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจีนในเวลานั้นเดินทางมาถึงโรงเรียนสองภาษาฮังการี-จีน ณ กรุงบูดาเปสต์ ชมการแสดงของนักเรียน ทั้งการอ่านกลอนและการเล่นวูซูแบบดั้งเดิมของจีน

\

นายสี จิ้นผิงย้ำว่า ประชาชนสองประเทศควรเพิ่มความเข้าใจกันผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมมากขึ้น เหล่านักเรียนเป็นตัวแทนความหวังแห่งมิตรภาพและความร่วมมือสองประเทศในอนาคต

\

ต่อมาในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนปี 2023 หู หลิงเย่ว์, ซ่ง จื้อเสี้ยว ในนามนักเรียนทั้งหลายของโรงเรียนดังกล่าว เขียนจดหมายถึงนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและ ศ.เผิง ลี่หยวน ภริยา เล่าเรื่องการเรียนภาษาจีนของตัวเอง และความปรารถนาการเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่จีน

นายสี จิ้นผิง ระบุในจดหมายตอบว่า เขากับภริยารู้สึกปลื้มใจที่ได้รับจดหมายจากนักเรียนทั้งหลายในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนปีเถาะ เขายังคงจำบรรยากาศเมื่อครั้งแลกเปลี่ยนกับบรรดาครูและนักเรียนที่โรงเรียนสองภาษาฮังการี-จีน ณ กรุงบูดาเปสต์เมื่อปี 2009 เมื่อทราบว่าเด็กๆ ทั้งหลายยังคงเรียนภาษาจีนมาโดยตลอด มุ่งมั่นอุทิศกำลังเพื่อมิตรภาพจีน-ฮังการี เขายังชื่นชมกับเด็กๆ ทั้งหลาย

\

ปธน.สี จิ้นผิง ย้ำว่า จีน-ฮังการีล้วนมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและวัฒนธรรมอันรุ่งโรจน์ ประชาชนสองประเทศเป็นมิตรกันมาช้านาน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมนับวันแนบแน่นยิ่งขึ้น

นายสี จิ้นผิงยินดีต้อนรับเด็กๆ ทั้งหลายเมื่อจบมัธยมปลายแล้วก็มาเรียนต่อมหาวิทยาลัยในจีน ทั้งหวังว่าเยาวชนฮังการีนับวันชอบภาษาจีนและเรียนภาษาจีนมากขึ้น เมื่อมีโอกาสก็มาเที่ยวชมจีน ทำความเข้าใจจีนสมัยใหม่และวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ของจีนอีกขั้น พยายามเป็นทูตแห่งการสืบสานมิตรภาพจีน-ฮังการี

\

ปัจจุบัน นักเรียนสองคนดังกล่าวล้วนกำลังเรียนต่อในกรุงปักกิ่ง

โดยเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยครุศาสตร์โส่วตู (Capital Normal University) เริ่มการเดินทางแห่งการค้นหาวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ของจีน

\

(Ying/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น