จีนแสดงความยินดีกับปูตินเข้ารับตำแหน่ง
 การเผยแพร่:2024-05-09 17:17:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

วันที่ 8 พฤษภาคม 2024 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่าจีนแสดงความยินดีกับนายปูตินที่เข้ารับตำแหน่งปธน.รัสเซีย และเชื่อว่า รัสเซียจะประสบความสำเร็จครั้งใหม่ในการพัฒนาประเทศ และความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมภายใต้การนำของประธานาธิบดีปูติน

นายหลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเช่นนี้ในการแถลงข่าวเป็นประจำขณะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนายวลาดิมีร์ ปูติน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเป็นวาระ 6 ปีอย่างเป็นทางการ และนายยูรี อูชาคอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีปูตินจะเดินทางไปเยือนจีนในการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของวาระใหม่ในการดำรงตำแหน่ง

โฆษกจีนกล่าวว่า ภายใต้การชี้นำเชิงยุทธศาสตร์ของประมุขแห่งรัฐทั้งสองประเทศ ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียมีการพัฒนาที่ดีและมั่นคง   ทั้งสองฝ่ายยึดมั่นในหลักการที่ไม่เป็นพันธมิตร ไม่เป็นปรปักษ์ และไม่มุ่งเป้าไปที่ฝ่ายที่สามใดๆ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ บนพื้นฐานแห่งการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน และได้ผลประโยชน์ร่วมกัน  ได้นำผลประโยชน์ที่จับต้องได้มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ และมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันทั่วโลก

โฆษกจีนยังกล่าวด้วยว่า ปีนี้ครบรอบ 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-รัสเซีย ทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติตามคำชี้นำของความเห็นร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีทั้งสองประเทศ เสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ขยายความร่วมมือ และสานต่อมิตรภาพ เพื่อร่วมกันสนับสนุนความเป็นพหุภาคีของโลกที่มีความเท่าเทียมและเป็นระเบียบ ตลอดจนโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ในระดับสากลและครอบคลุม รวมทั้งดำเนินการตามแนวคิดพหุภาคีที่แท้จริง ธรรมาภิบาลโลกอย่างมีความเที่ยงธรรมและสมเหตุสมผลมากขึ้น

โฆษกจีนเน้นย้ำว่า จีนให้ความสำคัญในระดับสูงกับบทบาทของการชี้นำเชิงยุทธศาสตร์จากกิจกรรรมทางการทูตระหว่างประมุขแห่งรัฐของทั้งสองประเทศที่มีต่อความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย      ประธานาธิบดีทั้งสองประเทศเห็นด้วยที่จะรักษาการติดต่อไปมาหาสู่กันอย่างใกล้ชิด เพื่อรับประกันให้การพัฒนาความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ดำเนินไปอย่างราบรื่นและมั่นคงตลอดไป (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น