> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Trung Quốc: Gói bưu kiện nhỏ, sức sống lớn
 Mới nhất:2024-05-13 17:28:08   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Tôi đã sang Trung Quốc khoảng một năm rưỡi và mức phát triển của mua sắm online ở đây thực sự khiến tôi khâm phục. Mới đây, tôi đã thử đặt mua những thứ tưởng như chỉ bán ở Việt Nam như bánh phở, vị phở, bún, miến, nem chua, giò chả...thì đều có. Có lẽ Trung Quốc và Việt Nam giáp nhau, nên những món đồ khô bán ở bên này không có gì lạ, nhưng khi đặt các mua các loại rau gia vị như rau thơm, rau húng quế, lá lốt, quất.... cũng đều có thì có thể thấy được tiêu dùng và chuyển phát nhanh Trung Quốc phát triển đến mức nào.

Trong 4 tháng đầu năm nay, số bưu kiện chuyển phát nhanh tại Trung Quốc đã đạt con số 50 tỷ sớm hơn 32 ngày so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mốc kỷ lục mới. Điều này cho thấy sự sôi động của thị trường tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước tỷ dân ổn định và đang cải thiện.

Để dễ hình dung con số này, nếu trung bình mỗi gói hàng dài 0,3 mét thì tổng chiều dài của các gói hàng chuyển phát nhanh mà người Trung Quốc nhận trong một tháng có thể vòng quanh xích đạo trái đất khoảng 100 lần; tính theo bình quân đầu người thì mỗi tháng mỗi người dân Trung Quốc nhận 7,5 bưu phẩm.

Trong bối cảnh “mở rộng nhu cầu trong nước, thúc đẩy tiêu dùng và ổn định tăng trưởng”, các nhà làm chính sách tại Trung Quốc đã liên tục đưa ra các chính sách liên quan để ổn định nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao của người dân. Đặc biệt được thúc đẩy bởi nền kinh tế nghỉ lễ và kinh tế mùa xuân, nhu cầu mua sắm trực tuyến các nhu yếu phẩm cơ bản, thực phẩm, đồ tiêu dùng đã tăng mạnh, thúc đẩy ngành kinh doanh chuyển phát nhanh tăng trưởng mạnh mẽ. Trong quý I, đặc biệt là từ tháng 3, mùa xuân ấm áp, hoa cỏ nở rộ. Cam, dưa hấu, sầu riêng, mít, bưởi, cherry...cho đến các mặt hàng nông sản theo mùa khác được người tiêu dùng ưa chuộng. Điều đáng ngạc nhiên là khi được phục vụ “tận răng” như thế mà giá cả có khi còn thấp hơn mua tại các chợ truyền thống hoặc siêu thị thậm chí có món hàng giá trị rất thấp chỉ 2 đến 3 Nhân dân tệ, tính ra chỉ từ 7.000 đến 10.000 đồng Việt Nam cũng không mất chi phí vận chuyển. Điều này cho thấy những chính sách của Trung Quốc đã phát huy hiệu quả thế nào.

Vào năm 2023, Cục Bưu điện Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã ban hành "Ý kiến chỉ đạo về việc đẩy nhanh dịch vụ chuyển phát nhanh đến các làng quê ở những vùng nghèo khó". Ngay sau đó, chính quyền địa phương các nơi đã thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng hệ thống lưu thông nông thôn ba cấp ở các quận, huyện và thôn làng, tăng cường hợp tác giữa các công ty bưu chính và chuyển phát nhanh, mở ra “chặng cuối” của “chuyển phát nhanh vào làng” và “chặng cuối” đưa nông sản từ làng ra thành phố. Dữ liệu từ Bưu điện Nhà nước Trung Quốc cho thấy, tính đến tháng 12 năm 2023, 303.000 trạm dịch vụ hậu cần và giao hàng tích hợp ở nông thôn đã được xây dựng ở Trung Quốc và dịch vụ chuyển phát nhanh ở nông thôn vượt quá 100 triệu mặt hàng mỗi ngày, rất nhiều mặt hàng đã “lội suối trèo đèo” xâm nhập vào hàng nghìn hộ gia đình, kích thích đáng kể sức sống tiêu dùng thông qua mua sắm thương mại điện tử tại đất nước tỷ dân này. ... Không quá lời khí nói rằng, hành trình chạy đua với thời gian của những gói hàng chuyển phát nhanh đã chứa đựng nhu cầu và mong đợi của người dân về một cuộc sống tốt đẹp hơn, phản ánh sức sống tiêu dùng mạnh mẽ của Trung Quốc và thúc đẩy hơn nữa “Cỗ xe tiêu dùng” Trung Quốc phi nước đại về phía trước.

Tuy nhiên, để đạt được thành tích này thì ngành chuyển phát nhanh của Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ việc phát huy đầy đủ lợi thế của thị trường cực lớn. Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới,  Trung Quốc có hơn 1,4 tỷ người và hơn 400 triệu người thuộc nhóm trung lưu. GDP bình quân đầu người đã vượt quá 12.000 USD. Sức mua mạnh mẽ không quốc gia nào sánh được. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi các công nghệ như Internet, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và blockchain thúc đẩy đổi mới và nâng cấp, quy mô của ngành chuyển phát nhanh tiếp tục mở rộng cả trực tuyến và ngoại tuyến khi nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc ngày càng phong phú. Có thể nói, tiềm năng to lớn do thị trường có quy mô cực lớn được giải phóng đã liên tục làm mới kỷ lục về số lượng bưu phẩm chuyển phát nhanh, thể hiện sức mạnh áp đảo và bất khả chiến bại của Trung Quốc.

Một giọt nước sạch có thể phản chiếu ánh sáng rực rỡ của mặt trời, một gói hàng chuyển phát nhanh nhỏ có thể phản ánh sự phát triển vượt bậc của một Trung Quốc năng động. Tin rằng với sự hỗ trợ của một loạt chính sách kinh tế nhằm thúc đẩy tiêu dùng và lưu thông thông suốt trong tương lai, một gói chuyển phát nhanh dù nhỏ cũng sẽ tiếp thêm động lực phát triển mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế Trung Quốc.