บาริสต้าลืมตัวเองในร้านกาแฟ "ลืมไม่ได้"
 การเผยแพร่:2024-05-17 12:59:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

มีบาริสต้ากลุ่มพิเศษอยู่ในร้านกาแฟ "ลืมไม่ได้" ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน พวกเขาทำงานอย่างระมัดระวังและทุ่มกำลัง แต่ในขณะเดียวกัน ก็สับสนและหลงลืม มักต้องให้อาสาสมัครที่อยู่ข้างๆมาสอนตั้งแต่เริ่มต้น

\

ร้านกาแฟ "ลืมไม่ได้" เป็นมุมหนึ่งของบ้านสถานสงเคราะค์คนชราที่ตั้งอยู่ริมถนน ผู้สูงอายุบางคนเข้าพักในบ้านพักคนชราแห่งนี้เนื่องจากมีความบกพร่องทางสติปัญญา เพื่อได้รับการดูแลอแบบมืออาชีพ เพราะกาแฟนั่นเอง พวกเขามาที่โต๊ะทำกาแฟและพยายามเชื่อมต่อกับโลกภายนอกอีกครั้ง

\

คนชรากว่า 10 คนในที่นี่ส่วนใหญ่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งที่พบบ่อยที่สุดคือโรคอัลไซเมอร์ ซู โหย่วเฉิง ผ้รับผิดชอบบ้านพักคนชราวางแผนที่จะเปิดร้านกาแฟแบบนี้มานานแล้ว

การเลือก “กาแฟ” เป็นเครื่องมือให้คนชราได้เชื่อมโยงกับสังคมนั้น เพราะว่ามันรทำง่าย ซึ่งวิธีการชงกาแฟใช้เวลาไม่เกิน 5  ขั้นตอน

\

“เรามีความสามารถในการควบคุมตัวเองได้มากยิ่งขึ้น  ก็จะมีกำลังเพิ่มขึ้น และความมีศักดิ์ศรีของตนเองก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ” ซู่โหย่วเฉิงมองเห็นว่า แม้ว่าบาริสต้าพิเศษเหล่านี้หลงลืม แต่ "ทำมาก" และ"ขายมาก" แต่ที่เขาต้องการคือ  "ให้อาสามสมัครแนะนำคราทำครั้งแล้วครั้งอีก แต่ละครั้งจะมีความก้าวกน้าขึ้น  ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างกำลังใจเชิงบวกให้กับพวกเขา ถึงแม้ว่าพวกเจาอาจลืมไปหมดในวันรุ่งขึ้น”

\

บ้านพักคนชราเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสุดท้ายสำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการสมองเสื่อมจำนวนมาก เพราะว่าถ้าดูแลที่บ้าน ไม่เพียงแต่ไม่ไม่ได้มาตรฐานมืออาชีพเท่านั้น และสามาชิกครอบครัวก็ไม่มีแรงมากพอ ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรารักครอบครัวและเป็นที่รักของครอบครัวด้วย  ซู่ โหย่วเฉิงไม่เคยคิดว่า คนชราเหล่านี้ถูกทอดทิ้งไป

แล้วการ “ทำกาแฟ”แบบง่ายๆ มีประโยชน์อะไร? ซู่ โหย่วเฉิงตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า "พวกเขาสามารถมีความสุข ใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและมีคุณภาพได้อยู่เสมอจนกว่าพวกเขาจะจากไป เราต้องการทำให้พวกเขารู้สึกถึงความสำเร็จและทำให้พวกเขารู้สึกว่าพวกเขามีศักดิ์ศรี มีคุณค่า และรู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้าน"  (Ying/LR/LDD)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น