ปธน.จีน-รัสเซียเข้าร่วมพิธีเปิด “ปีวัฒนธรรมจีน-รัสเซีย” พร้อมกล่าวปราศรัย
 การเผยแพร่:2024-05-17 13:32:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ช่วงบ่ายวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เข้าร่วมพิธีเปิด "ปีวัฒนธรรมจีน-รัสเซีย" และคอนเสิร์ตพิเศษเพื่อเฉลิมฉลอง 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-รัสเซีย ที่โรงละครแห่งชาติจีน กรุงปักกิ่ง  พร้อมกล่าวคำปราศรัย

\

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า ปีนี้เป็นการครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน-รัสเซีย ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียได้ฝ่าลมฝนมา 3 ใน 4 ของช่วงหนึ่งศตวรรษ ได้แสดงให้เห็นว่า ยังรักษาส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ฉันเพื่อนบ้านและมิตรภาพอันถาวร มีการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน รวมถึงความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ของกันและกันระหว่างจีน – รัสเซีย สอดคล้องกับผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศและประชาชนสองฝ่าย สอดคล้องกับความคาดหวังของประชาคมโลกและแนวโน้มการพัฒนาของยุคสมัย มีความสําคัญที่ไม่สามารถแทนที่ได้  การจัดปีภายใต้ธีมของกันและกันได้กลายเป็นประเพณีที่ดีงามในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและบุคลากรระหว่างจีนและรัสเซีย อีกทั้งได้กลายเป็นเอกลักษณ์และไฮไลท์ในประวัติศาสตร์การพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี  เป็นที่ต้อนรับอย่างกว้างขวางจากประชาชนทั้งสองประเทศ  เชื่อมั่นว่าจะอัดฉีดพลังใหม่ให้กับการสืบทอดมิตรภาพจีน-รัสเซียจากรุ่นสู่รุ่น และกระชับความผูกพันเข้าใจกันและกันระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่าย

\

ด้านนายวลาดิเมียร์ ปูตินกล่าวว่า ข้าพเจ้าเห็นด้วยอย่างยิ่งต่อความคิดเห็นเชิงบวกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน ประชาชนของรัสเซียและจีนใกล้ชิดสนิทกันเหมือนพี่น้อง  ปีนี้เป็นการครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน  ประชาชนชาวรัสเซียมีความยินดีและชื่นชมอย่างจริงใจต่อความสําเร็จอันยิ่งใหญ่ของประชาชนจีนที่ได้รับ ภายใต้การนําของพรรคคอมมิวนิสต์จีน  ระยะเวลา 75 ปีตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัสเซีย-จีนมานี้ ทั้งสองฝ่ายได้สะสมประสบการณ์อันมีค่าจำนวนมาก ทุกวันนี้ความสัมพันธ์ของเรากำลังอยู่ท่ามกลางช่วงเวลาที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนยึดมั่นในพื้นฐานเคารพกัน มีความเสมอภาคและไว้วางใจซึ่งกันและกัน ได้ส่งเสริมการพัฒนาประเทศของตน นำความผาสุกสู่ประชาชนทั้งสองประเทศ รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การจัดงาน "ปีจีนในรัสเซีย" เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตรัสเซีย-จีนมีความสําคัญอย่างสูงยิ่ง รัสเซียยินดีที่จะกระชับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและบุคลากรกับจีน เพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกัน ยกระดับความร่วมมือทวิภาคีให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น