สี จิ้นผิงส่งจดหมายแสดงความยินดีการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับครั้งที่ 33
 การเผยแพร่:2024-05-20 16:27:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนส่งจดหมายแสดงความยินดีต่อสมเด็จพระราชาธิบดี ฮาหมัด บิน อิซา อัล คาลิฟาของประเทศบาห์เรน ประเทศประธานหมุนเวียนของประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ เรื่องการจัดการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับครั้งที่ 33 ที่กรุงมานามา

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า สันนิบาตอาหรับมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสามัคคีและเสริมสร้างความเข้มแข็งของโลกอาหรับ รวมไปถึงส่งเสริมสันติภาพเสถียรภาพและการพัฒนาในภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นเวลานาน  ปีหลัง ๆ นี้ เมื่อเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลก ของยุคสมัยและของประวัติศาสตร์  ประเทศอาหรับยึดมั่นในความเป็นอิสระ ขับเคลื่อนการฟื้นฟูและพัฒนา ยึดมั่นในความยุติธรรมและเสมอภาค ส่งบทบาทสำคัญนับวันยิ่งขึ้นต่อการส่งเสริมความสามัคคีประสานงาน พิทักษ์ผลประโยชนร่วมกันของกลุ่มประเทศโลกใต้ (global south)

นายสี จิ้นผิงเน้นว่า ขณะนี้ ความสัมพันธ์จีน-ประเทศอาหรับอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อเดือนธันวาคมปีค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าร่วมกับผู้นำประเทศอาหรับเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน-ประเทศอาหรับครั้งแรก วางแผนพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ประเทศอาหรับอย่างรอบด้าน เห็นพ้องสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-ประเทศอาหรับสู่ยุคสมัยใหม่ ระยะเวลากว่าหนึ่งปีมานี้ จีนและประเทศอาหรับมีความไว้วางใจทางการเมืองอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมดำเนินไปอย่างคึกคัก การติดต่อแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและบุคลากรมีความสีสันหลักหลาย ความร่วมมือในขอบเขตต่าง ๆ บรรลุซึ่งผลสำเร็จที่อุดมสมบูรณ์ เมื่อมองไปยังข้างหน้า ฝ่ายจีนยินดีที่จะร่วมมือกับประเทศอาหรับ ยังคงเชิดชูจิตวิญญาณมิตรภาพจีน-ประเทศอาหรับ สร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-ประเทศอาหรับที่มีระดับสูงขึ้น และสร้างคุณประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตรวมกันของมนุษยชาติ ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 10 ของฟอรัมความร่วมมือจีน-ประเทศรัฐอาหรับจัดจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง หวังว่าสองฝ่ายจะใช้โอกาสการจัดการประชุมฯ ครั้งนี้ กระชับความร่วมมือในขอบเขตต่าง ๆ นำความผาสุกให้กับประชาชนทั้งสองฝ่ายมากยิ่งขึ้น (Ying/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น