จีนเร่งพัฒนาฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบอัจฉริยะนอกชายฝั่งทะเล
 การเผยแพร่:2024-05-20 16:01:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนเร่งพัฒนาฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบอัจฉริยะนอกชายฝั่งทะเล   ทำให้พื้นที่ทะเลอันกว้างใหญ่กลายเป็น "ยุ้งฉางสีน้ำเงิน"

เจ้าหน้าที่เขตสาธิตฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำทางทะเลระดับชาติที่เกาะฉางเต่า ในเมืองเอียนไถ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีนบอกว่า ฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำทางทะเลแห่งนี้เลี้ยงสัตว์น้ำด้วยกรงขนาดใหญ่ใต้ทะเลลึกแบบอัจฉริยะ สามารถให้ผลผลิตปลาและสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ปีละประมาณ 1,000 ตัน

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันการประมงของจีนเป็นอันดับหนึ่งของโลก และปริมาณการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของจีนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของทั่วโลก

ขณะนี้จีนกำลังขับเคลื่อนการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทางทะเลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยสนับสนุนให้พื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศใช้อุปกรณ์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขนาดใหญ่แบบอัจฉริยะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในบริเวณนอกชายฝั่งและทะเลลึก  เพื่อยกระดับคุณภาพและเพิ่มปริมาณการประมง พร้อมทั้งทำให้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมประมงมีความสมบูรณ์มากขึ้น

เจ้าหน้าที่แนะนำว่า มีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัยต่างๆ บนแพลตฟอร์มการเลี้ยงสัตว์น้ำแบบอัจฉริยะ  ทำให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในห้องควบคุม สามารถจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับอุณหภูมิ ความเค็ม ค่า pH และดัชนีชี้วัดตัวอื่นๆ ของน้ำทะเล  

แพลตฟอร์มการเลี้ยงสัตว์น้ำแบบอัจฉริยะ "เฉียนตง 1" ในอำเภอเหลียนเจียง มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนมีการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลได้โดยอัตโนมัติและส่งข้อมูลทั้งหมดไปยังชายฝั่งผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย  การพัฒนาแพลตฟอร์มการเลี้ยงสัตว์น้ำแบบอัจฉริยะแห่งนี้เสมือนสร้าง "ยุ้งฉางสีน้ำเงิน" บนพื้นที่ทะเลอันกว้างใหญ่

การพัฒนาฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบอัจฉริยะนอกชายฝั่งทะเล  เป็นแนวทางการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน  พร้อมทั้งสามารถรับประกันความมั่นคงทางอาหารอีกด้วย (bo/cai)

\

\

\

\

\

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น