โครงการ “เลี้ยงปลาในอวกาศ” ของจีนดำเนินไปอย่างราบรื่น
 การเผยแพร่:2024-05-21 16:17:12   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 19 พฤษภาคม ผู้เชี่ยวชาญจากสภาวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยความคืบหน้าของโครงการวิจัยระบบนิเวศทางน้ำในวงโคจรแห่งแรกของจีนที่กรุงปักกิ่ง

วันที่ 25 เมษายน ยานอวกาศพร้อมคนขับเสินโจว 18 ขึ้นสู่อวกาศจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนของจีน โดยนักบินอวกาศ 3 คนได้เอาปลาม้าลาย 4 ตัว และสาหร่าย Coontail 4 กรัมขึ้นสู่อวกาศเพื่อสร้างระบบนิเวศทางน้ำในอวกาศที่มีความเสถียรในวงโคจร และบรรลุความก้าวหน้าในการเลี้ยงสัตว์มีกระดูกสันหลังในอวกาศ

\

ปัจจุบันนักบินอวกาศจีนได้เก็บตัวอย่างน้ำ 2 ครั้ง และเปลี่ยนกล่องอาหารปลา 1 ครั้ง ในขั้นตอนต่อไปนักวิทยาศาสตร์จะใช้ตัวอย่างน้ำ ไข่ปลา และตัวอย่างอื่นๆ ที่ส่งคืนมา รวมกับวิดีโอที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของสภาพแวดล้อมในอวกาศที่มีต่อการเติบโตและปฏิบัติตัวของสัตว์มีกระดูกสันหลัง และการสนับสนุนการวิจัยด้านการหมุนเวียนของวัสดุในระบบนิเวศแบบปิดในอวกาศ

\

วันที่ 19 พฤษภาคม มีการจัดกิจกรรมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ “การเลี้ยงปลาม้าลายพร้อมกับนักบินอาวกาศ” สำหรับวัยรุ่น และกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ประจำปี 2024 ของศูนย์วิศวกรรมและเทคโนโลยีการประยุกต์ใช้อวกาศของสภาวิทยาศาสตร์จีนที่กรุงปักกิ่ง กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยสภาวิทยาศาสตร์จีน กระทรวงศึกษาธิการจีน และสนับสนุนโดยศูนย์วิศวกรรมและเทคโนโลยีการประยุกต์ใช้อวกาศของสภาวิทยาศาสตร์จีน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสถานีอวกาศอย่างเต็มที่ สร้างแพลตฟอร์มสำหรับการศึกษาและการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์ และช่วยให้คนรุ่นใหม่ออกแบบและสร้างระบบนิเวศทางน้ำแบบปิดขนาดเล็กบนภาคพื้นดิน ที่สามารถรองรับปลาม้าลายได้ 4 ตัว ในเวลาหนึ่งเดือน และดำเนินการสังเกตทางวิทยาศาสตร์ต่อไป (Bo/Ldan/Zhou)


ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น