สภาวิทยาศาสตร์จีนจัดงานวันวิทยาศาสตร์สาธารณะ
 การเผยแพร่:2024-05-21 16:31:04   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 19 พฤษภาคม  สภาวิทยาศาสตร์ของจีนได้จัดงานวันวิทยาศาสตร์สาธารณะในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ  ซึ่งประกอบด้วย 5 ส่วน  ได้แก่  นิทรรศการวิทยาศาสตร์   ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์  การแสดงแบบปฏิสัมพันธ์  การบรรยายเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการบรรยายเกี่ยวกับจิตวิญญาณของนักวิทยาศาสตร์  โดยมุ่งเน้นไปที่ผลสําเร็จล่าสุดด้านปัญญาประดิษฐ์  

\

งานในครั้งนี้สถาบันระบบอัตโนมัติของสภาวิทยาศาสตร์จีนได้จัดแสดงหุ่นยนต์ใต้น้ำไบโอนิค ส่วนสถาบันวัสดุศาสตร์สาขาเมืองเหอเฝยของสภาวิทยาศาสตร์จีนได้เปิดตัว "ดวงอาทิตย์เทียม" ซึ่งดึงดูดผู้คนหลายหมื่นคน ด้านสถาบันฟิสิกส์พลังงานสูงของสภาวิทยาศาสตร์จีนได้จัดการบรรยายเกี่ยวกับเรื่อง วิกฤตและโอกาสทางฟิสิกส์ นิวตริโน(neutrino) และ เรื่องศตวรรษแห่งความลึกลับที่ยังไม่คลี่คลาย "สัญญาณ" พลังงานสูงลึกลับมาจากไหน

\

งานวันวิทยาศาสตร์สาธารณะเป็นกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของสภาวิทยาศาสตร์จีน โดยจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี  สถาบันต่าง ๆ ของสภาวิทยาศาสตร์จีนจะเปิดให้ประชาชนคนทั่วไปเข้าชม นอกจากนี้สวนพฤกษศาสตร์สมุนไพร  พิพิธภัณฑ์  ห้องปฏิบัติการที่สําคัญของสถาบันวิทยาศาสตร์จีนก็เปิดให้เข้าชม  โดยจะเปิดตัวเครื่องมือ  เอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์จํานวนมาก บรรดาผู้ชมจะมีโอกาสได้สัมผัส ทดลองใช้งานและควบคุมเครื่องบางเครื่องได้  นอกจากนี้บรรดาสมาชิกสภาวิทยาศาสตร์จีน  นักวิทยาศาสตร์ผู้ทรงคุณวุฒิ  ผู้นำทีมงานวิจัยต่างๆ จะถือโอกาสนี้มาพบกับประชาชน  ส่วนบรรดาอาสาสมัครเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก็พากันเข้าร่วมงานวันวิทยาศาสตร์สาธารณะอย่างแข็งขัน

สภาวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี1949 เป็นสถาบันวิทยาศาสตร์ทางธรรมชาติระดับสูงสุดของจีน และเป็นสถาบันที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูงสุดของจีน อีกทั้งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ทางธรรมชาติและเทคโนโลยีชั้นสูงที่ครอบคลุมในจีน(BO/ZHOU)


ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น