> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Du lịch chăm sóc sức khỏe trở thành hướng đi mới của Trung Quốc thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực
 Mới nhất:2024-05-21 17:14:37   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Trương Gia Giới, đối với du khách Việt Nam, không phải là cái tên xa lạ. Gần đây, Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã đón rất nhiều du khách Việt Nam, nơi được thiên nhiên ưu đãi và có nhiều truyền thuyết về trường thọ này đã đưa ra dự án du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, chữa lành với chủ đề “dưỡng sinh trường thọ” xoay quanh 6 yếu tố “ăn, ở, đi lại, du lịch, mua sắm, giải trí”, thu hút nhiều đoàn du lịch đến từ Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, đến trải nghiệm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Những năm gần đây, du lịch chăm sóc sức khỏe được du khách hai nước Trung-Việt ưa chuộng, không chỉ Trương Gia Giới, ngày càng có nhiều khu du lịch miền núi, hải đảo bắt đầu đẩy mạnh du lịch nghỉ dưỡng, thu hút sự quan tâm của các giới Việt Nam. Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam đưa tin, Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, chữa lành, nhiều địa phương, doanh nghiệp Trung Quốc đã chọn những địa điểm phù hợp để xây dựng các trung tâm du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe, chữa lành. Du lịch chăm sóc sức khỏe đang trở thành một hướng đi phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Bộ Văn hóa, Du lịch và Thể thao Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, cùng với việc theo đuổi cuộc sống lành mạnh và khát vọng về môi trường thiên nhiên của mọi người, giá trị du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe ngày càng nổi bật. Ông cho biết, không chỉ đối với người trung niên và người cao tuổi, du lịch của giới trẻ các nước hiện nay không chỉ đơn thuần là hoạt động tham quan, giải trí, mà còn đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm của mỗi chuyến đi, tìm kiếm giá trị lâu dài và giàu ý nghĩa hơn. Đây có thể được xem là cơ sở tham khảo có giá trị để các địa phương và doanh nghiệp du lịch xây dựng sách lược hiệu quả để thu hút khách du lịch trẻ.

Các nhà đầu tư ở biên giới Trung-Việt đã nắm bắt cơ hội kinh doanh do du lịch chăm sóc sức khỏe mang lại. Tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Hà Khẩu, khu vực Hồng Hà, khu thí điểm thương mại tự do Trung Quốc-Việt Nam (Vân Nam), dự án Vườn khu du lịch văn hoá chăm sóc sức khỏe Trung-Việt đang được bận rộn xây dựng. Người phụ trách dự án này cho biết, dự án đã kết hợp các chức năng đa dạng như nghỉ dưỡng và thư giãn, trải nghiệm văn hoá cũng như chăm sóc sức khỏe, xây dựng điểm đến  cho cuộc sống tốt đẹp hiện đại hóa. Ông cho biết, du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Trung-Việt đang đón chào cơ hội phát triển mới. Việt Nam có đường biển rất dài, nguồn nước suối rất phong phú, còn có cơ sở trồng dược liệu quy mô lớn cũng như nhiều chùa chiền và thiền viện, với không gian hợp tác du lịch chăm sóc sức khỏe Trung-Việt ngày càng mở rộng, họ cũng sẽ quảng bá sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe phong phú của Việt Nam cho nhiều du khách Trung Quốc hơn.

Khảo sát của Viện Phát triển Du lịch Việt Nam cho thấy, 75% số người được hỏi tin tưởng vào khả năng tiếp đón du khách quốc tế của ngành du lịch Việt Nam. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe là động lực du lịch lớn nhất của du khách Việt Nam. Ngày nay, các thánh địa biển đảo từ Vũng Tàu, Phú Quốc đến Nha Trang, Hạ Long của Việt Nam, rồi đến Tam Á, Lăng Thủy của Trung Quốc, từ vùng núi cao nguyên Sa Pa của Việt Nam đến vùng nông thôn tươi đẹp Ba Mã, Quảng Tây, Trung Quốc... các địa phương Trung Quốc và Việt Nam đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe trên cơ sở phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, đồng thời xây dựng và hoàn thiện nhiều dự án nghỉ dưỡng, giải trí để đáp ứng nhu cầu của du khách. Họ đang kết nối chặt chẽ tài nguyên sinh thái thiên nhiên không thể thay thế với giá trị chăm sóc sức khoẻ cao, như biển mây suối nóng, sông, hồ, rừng núi, tài nguyên ven biển, tài nguyên trung y dược, v.v. với chăm sóc sức khỏe; cũng kết hợp hữu cơ các tài nguyên nhân văn độc đáo như phong tục địa phương, hoạt động lễ hội, kiến trúc truyền thống, nguyên liệu đặc sắc, các món ăn truyền thống, văn hóa tôn giáo, văn hóa dưỡng sinh vào du lịch chăm sóc sức khoẻ, thúc đẩy hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập của người dân địa phương.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, Trung Quốc đầu tư mạnh vào lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khoẻ không những có thể mở ra xu hướng mới trong hợp tác du lịch quốc tế, mà còn có lợi cho xây dựng trung tâm du lịch chăm sóc sức khỏe của khu vực và thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Ngành du lịch hai nước Trung-Việt cần phát huy đầy đủ thế mạnh của mỗi nước, tăng cường hợp tác xuyên biên giới, cung cấp cho du khách trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khoẻ chất lượng hơn, đa dạng hơn, cùng góp phần vào phát triển du lịch, giúp ngành du lịch hai nước trở thành điểm tăng trưởng kinh tế mới.