มณฑลฝูเจี้ยนจัดงานรำลึกแม่ทัพ “เจิ้ง เฉิงกง”
 การเผยแพร่:2024-05-24 13:42:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 22 พฤษภาคม 2024 มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ได้จัดงานรําลึกวันครบรอบ 400 ปี ชาตกาลของแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง ที่ตำบลสือจิ่ง  อำเภอหนานอัน  บ้านเกิดของแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง

แม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง  เกิดในปี ค.ศ. 1624 ถึงแก่อสัญกรรมในปี 1662 ในช่วงปี 1661 และต้นปี 1662  แม่ทัพเจิ้ง เฉิงกงยกทัพไปยังเกาะไต้หวัน  และได้ไล่ชาวเนเธอร์แลนด์ผู้รุกรานออกไป  ทำให้เกาะไต้หวันที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของชาวเนเธอร์แลนด์เป็นเวลา 38 ปีกลับคืนสู่มาตุภูมิ  

\

ต่อมาแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกงได้จัดตั้งองค์กรบริหารบนเกาะไต้หวัน และช่วยให้ชาวไต้หวันทำการเพาะปลูกและค้าขาย ซึ่งได้ส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของไต้หวัน ตั้งแต่นั้นมาพี่น้องสองฟากฝั่งช่องแคปไต้หวันต่างยกย่องแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง เป็นวีรชนของประชาชาติจีน

\

แม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง ยังเป็นพยานถึงรากเหง้าร่วมกันของพี่น้องสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน จนถึงปัจจุบัน  ชาวไต้หวันยังนิยมบูชาแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกงในฐานะ "นักบุญผู้พิทักษ์" จากสถิติพบว่าที่ไต้หวันมีผู้ศรัทธาแม่ทัพเจิ้งมากกว่า 2 ล้านคน  ทุกปีมีชาวไต้หวันจำนวนมากเดินทางไปยังตำบลสือจิ่ง  อำเภอหนานอัน  มณฑลฝูเจี้ยน บ้านเกิดของแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง เพื่อเซ่นไหว้บูชาสุสานแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง  นอกจากนี้  ยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกง และศาลเจ้าแม่ทัพเจิ้ง เฉิงกงมากกว่า 170 แห่งกระจัดกระจายอยู่ทั่วไต้หวัน(BO/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น