ชาวนาฉงชิ่งเล่นงิ้วเหยี่ยวหยาง
 การเผยแพร่:2024-05-28 17:16:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

\

\

\

\

หมู่บ้านชิงฉวน ตำบลถงกู่ อำเภอปกครองตนเองชนเผ่าถู่และเหมียวของนครฉงชิ่ง มีชาวนาผู้เล่นงิ้วกลุ่มหนึ่งอายุเฉลี่ยประมาณ 70 ปี พวกเขาเอาลานกว้าง ที่นาที่ใช้ปลูกข้าว บ้านพักชาวบ้านและป่าเขาเป็นเวทีเล่นงิ้วเหยี่ยวหยางที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน  

หมู่บ้านเหยี่ยวหยางโอบล้อมไปด้วยภูเขาและแม่น้ำ มีความสูงเหนือกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร เวลานี้เหล่าชาวนาที่กำลังยุ่งกับการปลูกข้าวรอบใหม่ นายเฉิน หย่งเสีย เหลิ่ง ติ้งเสียง และสือ เม่าชังกำลังก้มหน้าก้มตาปลูกข้าวอยู่ สำหรับชาวนาชนเผ่าถู่ที่ใช้ชีวิตในดินแดนแห่งนี้หลายชั่วอายุคน การทำไร่ไถนาเป็นทักษะฝีมือที่ติดตัวพวกเขามาแต่ดั้งเดิม

งิ้วเหยี่ยวหยางมีอีกชื่อหนึ่งว่างิ้วหน้ากากชนเผ่าถู่ เป็นงิ้วพื้นเมืองที่เกิดเหยี่ยวหยางดั้งเดิม มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เมื่อมีเรื่องราวสำคัญ เช่น งานแต่งงาน งานฝังศพ การสอบเข้าข้าราชการ โรคภัยไข้เจ็บหายดีขึ้น เป็นต้น ชาวบ้านท้องถิ่นมักจะชวนคณะงิ้วมาแสดงงิ้ว

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มสนใจและมีความรู้เกี่ยวกับงิ้วท้องถิ่นมากขึ้น ทำให้คณะงิ้วของนายเฉิน หย่งเสียมีสมาชิกในคณะมากยิ่งขึ้น สำหรับนายเฉิน หย่งเสียและนายเหลิ่ง ติ้งเสียงที่เป็นผู้เล่นงิ้วรุ่นเก่า เวทีของงิ้วท้องถิ่นไม่เคยปิดฉากสิ้นสุดลง ชีวิตของผู้เล่นงิ้วท้องถิ่นที่ทำนาไปด้วยและร้องงิ้วไปด้วยนั้น จะสืบสานรุ่นต่อรุ่นในแผ่นดินแห่งนี้


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น