บทวิเคราะห์:จีนมุ่งมั่นขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสูง
 การเผยแพร่:2024-05-28 17:19:22   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

ในงานแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง ปี 2024 ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยเป็นที่สนใจของผู้เข้าชมงานทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ  สะท้อนให้ถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน   อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดที่เจริญรุ่งเรืองของจีนเป็นตัวอย่างการเปลี่ยนผ่านสู่การพัฒนาคุณภาพสูงของจีน ช่วยให้ชาวโลกเข้าใจได้ดีขึ้นถึงแนวโน้มการพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพสูงอย่างไม่หยุดยั้ง  และความสำคัญของรูปแบบใหม่ในการสนับสนุนการพัฒนาของจีน

ขณะนี้ เศรษฐกิจจีนกำลังเปลี่ยนผ่านสู่ขั้นใหม่แห่งการพัฒนา การพัฒนาคุณภาพสูงถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

ในขณะเดียวกัน จีนได้มาถึงจุดสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากต้องเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง เช่น ค่าแรงที่แพงขึ้น ข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นจากทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และอุปสรรคในการไหลเวียนทางเศรษฐกิจ  

ด้วยสาเหตุดังกล่าว จีนจึงต้องยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาคุณภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างนวัตกรรมและการยกระดับคุณภาพเศรษฐกิจให้สูงขึ้นเท่านั้น จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนารูปแบบดั้งเดิม และบรรลุการพัฒนาที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ในภูมิทัศน์โลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นสัญลักษณ์แห่งการพัฒนาคุณภาพสูงของจีน   การดำเนินการพัฒนาดังกล่าวถือเป็นแนวคิดการพัฒนารูปแบบใหม่ของจีน ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนผ่านสู่การพัฒนาแบบสีเขียวทั่วโลก และมีส่วนช่วยต่อการส่งเสริมความพยายามของจีนในการลดข้อจำกัดด้านทรัพยากร รับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม และบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากการใช้ความพยายามมาเป็นเวลาหลายปี ปัจจุบัน จีนมีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์เกือบครึ่งหนึ่งของโลก มีรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก และมีพื้นที่ป่าที่เพิ่มขึ้นใหม่หนึ่งในสี่ของทั่วโลก  

คาดกันว่า การพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำของจีนจะสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างมหาศาล และหล่อเลี้ยงตลาดการลงทุนและการบริโภคมูลค่า 10 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในแต่ละปี

การพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำของจีนยังมีส่วนช่วยอย่างมากต่อการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเปลี่ยนผ่านสู่การพัฒนาสีเขียวของทั่วโลกด้วย

จีนได้ส่งออกอุปกรณ์พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ไปยัง 200 กว่าประเทศและภูมิภาค ช่วยลดต้นทุนการใช้พลังงานสะอาดทั่วโลกได้อย่างมาก      นอกจากนี้ ความร่วมมือในกิจการการผลิตพลังงานสีเขียวระหว่างจีนกับกว่า 100 ประเทศทำให้ประชาชนในประเทศเหล่านี้สามารถเข้าถึงพลังงานสะอาดและซื้อพลังงานไฟฟ้าในราคาถูก

ในขณะที่การพัฒนาสีเขียวได้กลายเป็นกระแสนิยมทั่วโลก สหรัฐฯกลับพยายามโฆษณาชวนเชื่อสิ่งที่เรียกว่า “กำลังการผลิตด้านอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดของจีนล้นเกิน” และบิดเบือนใส่ร้ายแนวทางการพัฒนาคุณภาพสูงของจีน เพื่อขัดขวางการผงาดขึ้นของจีนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก  ในฐานะผู้สนับสนุนและผู้ปฏิบัติด้านการพัฒนาสีเขียว จีนจะคอยผลักดันการพัฒนาคุณภาพสูงและการเปิดกว้างในระดับสูงตลอดไปเพื่อรับประกันการเติบโตของเศรษฐกิจที่มั่นคงในระยะยาว และอัดฉีดแรงขับเคลื่อนใหม่ให้เศรษฐกิจโลก (IN/cai)

\

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น