นายกฯจีนเข้าร่วมการประชุมผู้นำจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 9
 การเผยแพร่:2024-05-28 17:30:04   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เช้าวันที่ 27 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ร่วมกับประธานาธิบดียุน ซุกยอล ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 9 ที่กรุงโซล

นายหลี่ เฉียง กล่าวว่าปีนี้ครบรอบ 25 ปีของการสร้างกลไกความร่วมมือจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ที่จุดเริ่มต้นใหม่นี้ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะต้องยึดมั่นในเจตนารมณ์ดั้งเดิมของความร่วมมือ ยึดมั่นในการเปิดกว้าง  ให้ความเคารพและความเชื่อถือแก่กันและกัน อำนวยผลประโยชน์ร่วมกัน  แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เพื่อการพัฒนาครั้งใหม่และสร้างความเร็ว  ก้าวไปสู่การพัฒนารอบด้านครั้งใหม่  สร้างคุณูปการมากยิ่งขึ้นเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพในภูมิภาค

นายหลี่ เฉียงได้เสนอข้อเสนอแนะ 5 ประการในการกระชับความร่วมมือระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ประการแรก ส่งเสริมการเริ่มต้นความร่วมมืออย่างรอบด้าน เคารพผลประโยชน์หลักและปัญหาสำคัญของกันและกัน ดำเนินความร่วมมือที่มีอยู่อย่างเต็มที่ เพิ่มความร่วมมือให้มากขึ้น   เสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างสามฝ่าย

ประการที่สอง  การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รักษาเสถียรภาพและความคล่องตัวของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน  ฟื้นฟูและบรรลุการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้โดยเร็ว  

ประการที่สาม การเป็นผู้นำความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเสริมสร้างนวัตกรรมการทำงานร่วมกัน ส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่ล้ำสมัย จีนจะจัดตั้ง "ศูนย์ความร่วมมือนวัตกรรมจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" ขึ้น เพื่อช่วยให้ทั้งสามประเทศเร่งสร้างพลังขับเคลื่อนใหม่ๆ  

ประการที่สี่ การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และถือโอกาสปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสามประเทศจาก "การอยู่เคียงข้าง" ไปสู่ "การเชื่อมต่อด้านจิตใจ"    

ประการที่ห้า  มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ส่งเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านคาร์บอนต่ำ การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สังคมผู้สูงวัย และการรับมือกับโรคระบาด   ดำเนินโครงการความร่วมมือ "จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ + X" ให้มากขึ้น

นายหลี่ เฉียง ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลียังคงตึงเครียด  ฝ่ายต่างๆ จะต้องแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ มุ่งมั่นที่จะผ่อนคลายสถานการณ์ จัดการเจรจาครั้งใหม่โดยเร็ว ส่งเสริมกระบวนการแก้ไขปัญหาทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ควรจะใช้ข้อได้เปรียบในการพัฒนาของตนให้เกิดประโยชน์ ตอบสนองความต้องการของอาเซียนและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอย่างแข็งขัน สร้างแรงขับเคลื่อนใหม่สำหรับความร่วมมือส่วนภูมิภาค จะต้องร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ (10+3) จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน  และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคและโลกในระยะยาว

ด้านผู้นำของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างกล่าวว่า การประชุมผู้นำฯ ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีนอีกครั้งหลังจากลผ่านไปสี่ปีมีความสำคัญอย่างยิ่ง หวังว่าทั้ง 3 ประเทศจะถือโอกาสการประชุมผู้นำฯ ในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ เพื่อกระชับความร่วมมือใน 6 สาขาหลัก ได้แก่ มนุษยศาสตร์และวัฒนธรรม การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจและการค้า สาธารณสุข วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการบรรเทาภัยพิบัติ เป็นต้น เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับประชาชนทั้งสามประเทศให้มากยิ่งขึ้น

หลังการประชุมผู้นำทั้งสามประเทศได้พบผู้สื่อข่าวร่วมกัน ทั้งสามฝ่ายได้ออก "ปฏิญญาร่วมการประชุมผู้นำจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 9" "แถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ 10 ปีสำหรับความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" และ "แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการป้องกัน การเตรียมงานและการรับมือกับการแพร่ระบาดในอนาคต" และเห็นพ้องต้องกันที่จะปฏิบัติตาม "อนาคตสำหรับความร่วมมือจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ในอีกสิบปีข้างหน้า" ซึ่งได้ผ่านในการประชุมผู้นำครั้งที่ 8 เพื่อส่งเสริมการสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และร่วมกันปกป้องสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองของโลก ทั้งสามฝ่ายยังตกลงที่จะกำหนดให้ปี 2025-2026 เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้อีกด้วย (Bo/LR/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น