นายหวังอี้ : การประชุมระดับรัฐมนตรีความร่วมมือจีน-อาหรับครั้งที่ 10 ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์
 การเผยแพร่:2024-05-31 17:05:36   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 10 ของฟอรัมความร่วมมือจีน-ประเทศอาหรับจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง หลังการประชุมฯ นายหวัง อี้ กรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายโมฮาเหม็ด ซาเล็ม อูลด์ เมอร์ซูก ประธานสันนิบาตชาติอาหรับและรัฐมนตรีต่างประเทศมอริเตเนีย และนายอาเหม็ด อาบูล เกอิต เลขาธิการสันนิบาตชาติอาหรับ ร่วมพบปะกับผู้สื่อข่าว

นายหวัง อี้ กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีครั้งที่ 10 ของฟอรั่มความร่วมมือจีนกับประเทศอาหรับ เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของฟอรั่มที่จัดขึ้นหลังการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับครั้งแรก ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 20 ปีการเริ่มฟอรั่ม เป็นการประชุมที่อุทิศตนเพื่ออนาคต ความสามัคคี ความร่วมมือและการบุกเบิก  ทั้งสองฝ่ายได้หารือเชิงลึกเกี่ยวกับการเร่งรัดการดำเนินการตามผลของการประชุมสุดยอดจีน-ประเทศอาหรับครั้งแรก เร่งผลักดันการสร้างชะตากรรมร่วมจีนกับประเทศอาหรับ และลงนามในเอกสารความร่วมมือหลายฉบับ การประชุมประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์

นายหวัง อี้กล่าวว่า จุดเด่นที่สุดของการประชุมคือ ปธน.สี จิ้นผิงและประมุขแห่งรัฐของประเทศอาหรับทั้ง 4 ประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดและกล่าวสุนทรพจน์สําคัญ เพื่อชี้ทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์จีนกับประเทศอาหรับในยุคใหม่ ผลลัพธ์สำคัญที่สุดของการประชุมคือ ปธน.สี จิ้นผิงตอบสนองต่อมติของการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศอาหรับ และประกาศการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดจีน-ประเทศอาหรับ ครั้งที่ 2 ที่ประเทศจีนในปี 2026 การประชุมสุดยอดครั้งใหม่จะกลายเป็นอีกก้าวสําคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอัฟกานิสถานอย่างแน่นอน ซึ่งจะนำร่องการพัฒนาชะตากรรมร่วมระหว่างจีนกับประเทศอาหรับให้ก้าวหน้าต่อไป เสียงเรียกร้องที่แข็งแกร่งที่สุดของการประชุมคือการสนับสนุนอย่างแข็งขันให้ชาวปาเลสไตน์ฟื้นฟูสิทธิตามกฎหมายของชาติ ร่วมกันออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีนกับประเทศอาหรับเกี่ยวกับปัญหาปาเลสไตน์ ส่งเสียงแห่งความยุติธรรมเพื่อผลักดันให้ความขัดแย้งในฉนวนกาซาสงบลงโดยเร็วและผลักดันการแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์อย่างรอบด้านยุติธรรมและยั่งยืน (Yim/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น