ปธน.จีนพบปะเจรจากับปธน.ยูเออี
 การเผยแพร่:2024-05-31 17:23:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

บ่ายวันที่ 30 พฤษภาคม นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจัดการพบปะเจรจากับนายโมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 10 ของฟอรั่มความร่วมมือจีน-อาหรับ ที่มหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง

นายสี จิ้นผิงชี้ให้เห็นว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านที่สำคัญของจีน ปีหลังๆนี้ ความสัมพันธ์จีน-ยูเออีมีการพัฒนาด้วยดี และเป็นแบบอย่างในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศอาหรับในยุคใหม่ ปีนี้เป็นการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ยูเออีครบรอบ 40 ปี และเป็นจุดสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ จีนยินดีร่วมมือกับยูเออีในการควบคุมทิศทางความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศในระยะยาว เพื่อประกันให้ความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-ยูเออีมีการพัฒนาด้วยดีอย่างต่อเนื่อง

\

นายสี จิ้นผิงเน้นว่า จีนสนับสนุนยูเออีในการเดินหนทางการพัฒนาอย่างเป็นอิสระเสรี จะสนับสนุนยูเออีในการรักษาอธิปไตย ความมั่นคง และการพัฒนาประเทศชาติ ยินดีจะเสริมความไว้วางใจทางการเมืองต่อกัน เสริมความร่วมมือกัน และร่วมกันสร้างสรรค์ประชาคมร่วมชะตาจีน-ยูเออี จีนยินดีจะใช้ความพยายามร่วมมือกับยูเออีในการผลักดันการสร้างสรรค์ตามแผน “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ในคุณภาพสูง เสริมความเชื่อมต่อกันของแผนพัฒนาทางยุทธศาสตร์ ถือโอกาสการจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือการลงทุนระดับสูงจีน-ยูเออี เพื่อผลักดันความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้บรรลุผลคืบหน้ามากยิ่งขึ้น ยังจะเสริมความร่วมมือด้านอื่นๆ รวมถึงการค้า พลังงาน สาธารณูปโภค เทคโนโลยีสารสนเทศ ปัญญาประดิษฐ์ เศรษฐกิจดิจิทัล พลังงานใหม่ ตลอดจนด้านความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

นายโมฮัมเหม็ดกล่าวว่า ยูเออีกับจีนมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ให้ความเคารพต่อกัน และมีความร่วมมือด้านต่างๆในระดับสูง ยูเออีให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนอย่างสูง มองจีนเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่น่าไว้วางใจในระยะยาว ยินดีจะถือโอกาสรำลึกการครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ เสริมความร่วมมือด้านต่างๆ รวมทั้งเศรษฐกิจการค้า การลงทุน พลังงาน วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การศึกษา และวัฒนธรรม เป็นต้น รัฐบาลยูเออียึดถือหลักการจีนเดียวอย่างแน่วแน่ คัดค้านการแบ่งแยกไต้หวันไม่ว่ารูปแบบใด สนับสนุนความพยายามของจีนเพื่อบรรลุความเป็นเอกภาพของประเทศชาติ ยูเออีชื่นชมและสนับสนุนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งมีข้อริเริ่มการพัฒนาของโลก ข้อริเริ่มความมั่นคงของโลก และข้อริเริ่มอารยธรรมของโลก จะเข้าร่วมการสร้างสรรค์ตามแผน “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” อย่างแข็งขัน เสริมการประสานงานกับจีนอย่างใกล้ชิด ใช้ความพยายามเพื่อส่งเสริมสันติภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองส่วนภูมิภาคและทั่วโลก (Yim/Cui/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น