จีนรอคอย ฉางเอ๋อ-6 นำ “สิ่งของล้ำค่าจากดวงจันทร์” กลับมาโดยสวัสดิภาพ
 การเผยแพร่:2024-06-04 15:34:41   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

กรณีที่ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-6 (Chang'e-6  probe) ร่อนลงบนพื้นที่ด้านไกลของดวงจันทร์ด้วยความสำเร็จเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2024 นั้น นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนว่า การทำความรู้จักและสำรวจจักรวาลเป็นความฝันร่วมกันของมวลมนุษย์ การใช้ห้วงอวกาศในทางสันติจะมีส่วนส่งเสริมความผาสุกของมวลมนุษย์ จึงเฝ้ารอว่าฉางเอ๋อ-6 จะนำ “สิ่งของล้ำค่าจากดวงจันทร์” กลับมาโดยสวัสดิภาพ

โฆษกจีนแถลงว่า นับแต่การปล่อยขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2024 เป็นต้นมา ฉางเอ๋อ-6 ได้เดินทางมุ่งสู่ดวงจันทร์เป็นเวลาประมาณ 30 วัน ก่อนจะร่อนลงบนพื้นที่ที่กำหนดที่พื้นผิวด้านไกลของดวงจันทร์ในวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา

ฉางเอ๋อ-6 ทำการจัดเก็บภาพและตัวอย่างหินผาบนพื้นผิวดวงจันทร์ พร้อมดำเนินการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ จนได้ภาพและข้อมูลที่มีคุณค่ามากมาย นอกจากนี้ ฉางเอ๋อ-6 ยังมีการโหลด (loading) อุปกรณ์ของสำนักงานการบินอวกาศยุโรป รวมถึงจากประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี และปากีสถาน เป็นต้น เพื่อร่วมดำเนินการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ไปด้วยกัน

“นับเป็นก้าวย่างที่เป็นประวัติศาสตร์ของจีนในการสำรวจห้วงอวกาศ ทั้งเป็นก้าวย่างทางประวัติศาสตร์ของมนุษย์ในการใช้ห้วงอวกาศในทางสันติ”

โฆษกจีนยังแถลงด้วยว่า จีนยินดีดำเนินการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับนานาชาติในการบินอวกาศ แบ่งปันผลงานกับทุกประเทศ ร่วมไขปริศนาของจักรวาล (IN/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น