ปธน.จีนตอบจดหมายอธิการบดี Kean University
 การเผยแพร่:2024-06-06 16:27:54   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อเร็วๆนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ตอบจดหมายนายลามอนต์ รีโพลเลต อธิการบดีมหาวิทยาลัยคีน ประเทศสหรัฐฯ ให้กำลังใจมหาวิทยาลัยทั้งจีนและสหรัฐฯ กระชับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือ สร้างคุณูปการต่อการส่งเสริมมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า เมื่อปี 2006 ข้าพเจ้าเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในการร่วมสร้างมหาวิทยาลัยคีน(เวินโจว) ภายใต้ความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย มหาวิทยาลัยคีน(เวินโจว)ประสบผลสำเร็จสำคัญ กลายเป็นโครงการเชิงสัญลักษณ์ในความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เป็นสิ่งน่าดีใจ

นายสี จิ้นผิงชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เกี่ยวข้องกับความผาสุกของประชาชนทั้งสองประเทศและโชคชะตาร่วมของมนุษย์ ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนการศึกษามีส่วนช่วยต่อการเพิ่มความเข้าใจกันระหว่างเยาวชนทั้งสองประเทศ เป็นโครงการมุ่งสู่อนาคตเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ การที่ท่านอธิการบดีระบุในจดหมายว่า จะกระชับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยคีน(เวินโจว) ส่งเสริมให้นักศึกษาสหรัฐฯมาเรียนที่จีน ข้าพเจ้าชื่นชอบอย่างยิ่ง หวังว่ามหาวิทยาลัยระหว่างสองประเทศจะกระชับความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ อบรมทูตเยาวชนที่เข้าใจจีนและเข้าใจสหรัฐฯ เป็นสายสะพานแห่งมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

นายสี จิ้นผิง ยังกล่าวในจดหมายว่า ยินดีต้อนรับท่านอธิการบดีและบุคคลด้านการศึกษาของสหรัฐฯมาเยือนจีน และขอฝากความคิดถึงยังอดีตอธิการบดีด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2006 นายสี จิ้นผิงดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเจ้อเจียง ได้ผลักดันให้มหาวิทยาลัยเวินโจวลงนามกับมหาวิทยาลัยคีนอย่างเป็นทางการในการสร้างมหาวิทยาลัยคีน(เวินโจว) และได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการจีนอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2014 ปัจจุบัน มีนักศึกษาทั้งปริญญาตรี โทและเอก ทั้งหมดประมาณ 4,500 คน มีผู้จบการศึกษาปริญญาตรีรวม 8 รุ่น ประมาณ 3,300 คน เมื่อเร็วๆนี้ อธิการบดีลามอนต์ รีโพลเลต ของมหาวิทยาลัยคีนได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แนะนำสภาพและผลงานการร่วมสร้างมหาวิทยาลัย พร้อมแสดงเจตนารมณ์ว่าจะปฏิบัติตามข้อริเริ่มของนายสี จิ้นผิง ช่วยเหลือเยาวชนสหรัฐฯมาเรียนที่จีน ผลักดันการแลกเปลี่ยนกันระหว่างเยาวชนรุ่นใหม่ (Yim/Ping/Cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น