บทวิเคราะห์ ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ เพิ่มการสำรองทองคํา
 การเผยแพร่:2024-06-11 16:06:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้  สภาทองคําโลกเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับแนวโน้มความต้องการทองคําทั่วโลกในไตรมาสแรกประจำปี 2024 โดยระบุว่า  ความต้องการทองคําของทั่วโลกในไตรมาสแรกปี 2024 มีจำนวน 1,238 ตันเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  เนื่องจากธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ยังคงเพิ่มการสั่งซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง ทำให้การสำรองทองคําของประเทศต่าง ๆ ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ได้เพิ่มขึ้น 290 ตัน

นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่า  การสำรองทองคําไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจเท่านั้น หากยังเป็นวิธีการกระจายความเสี่ยงด้วย มูลค่าที่แท้จริงของทองคําและสภาพคล่องในตลาดของทองคำทําให้ทองคำเป็นตัวเลือกอันดับแรกสําหรับธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ในการเสริมสร้างระบบการสํารอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเผชิญกับความผันผวนของตลาดและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น  ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จึงสั่งซื้อทองคําในปริมาณมากขึ้น  ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสําคัญของทองคําในทุนสํารองระหว่างประเทศ

รายงานเกี่ยวกับแนวโน้มความต้องการทองคําของโลกในไตรมาสแรกประจำปี 2024 ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า  ความต้องการด้านการลงทุนที่แข็งแกร่งจากการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์(Over-the-Counter) หรือ OTC  บวกกับธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ซื้อทองคำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ตลอดจนความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ซื้อในเอเชีย  ซึ่งผลักดันให้ราคาทองคําโดยเฉลี่ยในไตรมาสแรกปีนี้(2024) พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์  โดยแตะ 2,070 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคานี้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว(2023) 10% และสูงกว่าไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ร้อยละ 5

เนื่องจากทองคำเป็นส่วนประกอบสําคัญทุนสํารองระหว่างประเทศ  ประเทศต่าง ๆ จึงใช้การสำรองทองคําเป็นองค์ประกอบสำคัญในการควบคุมและเพิ่มประสิทธิภาพทุนสํารองระหว่างประเทศ (International reserve portfolio)  สถิติจากสภาทองคําโลกระบุว่า  จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ.2023 ยอดการสำรองทองคำโดยรวมของทั่วโลกเป็น จำนวน 36,203 ตัน ในจำนวนนี้  เป็นการสำรองทองคำของสหรัฐอเมริกา 8,133 ตัน  คิดเป็น 22.5% ของยอดรวมการสำรองทองคำของทั่วโลก   อยู่อันดับหนึ่งของโลก เยอรมนีสํารองทองคํา 3,355 ตัน   อยู่อันดับ 2 ของโลก นอกจากนี้  ประเทศอื่น ๆ เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และจีนก็สํารองทองคำเป็นจํานวนมากเช่นกัน

สถิติจากธนาคารกลางจีนระบุว่า  จนถึงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ธนาคารกลางจีนได้สำรองทองคำ 2,264 ตัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2022 เป็นต้นมาธนาคารกลางจีนได้เพิ่มการสำรองทองคำติดต่อกันเป็นเวลา 18 เดือนแล้ว อย่างไรก็ตาม การสำรองทองคำของจีนในปัจจุบันมีไม่ถึงร้อยละ 5 ของสินทรัพย์สํารองทั้งหมดของประเทศ ซึ่งต่ำกว่าประเทศเศรษฐกิจหลักตะวันตกที่มีอัตรามากกว่าร้อยละ 50 และต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของทั่วโลกที่เป็นเกือบร้อยละ 15 ผู้เชี่ยวชาญจีนระบุว่า  การเพิ่มการสํารองทองคำอย่างเหมาะสมมีความสําคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวน  และแม้กระทั่งการส่งเสริมความเป็นสากลของเงินหยวน

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้  กลุ่มUBS ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ราคาทองคําโดยคาดว่า  ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในเดือนกันยายนปีนี้  และจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายในสิ้นปีนี้ กลุ่มUBS ระบุว่า  คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาหรือเฟดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ความต้องการทองคําอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นปัจจัยหลัก  3 ประการที่ผลักดันให้ราคาทองคําสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จีนคาดว่า  ในขณะที่ความเสี่ยงของหนี้สาธารณะในสหรัฐอเมริกาและประเทศเศรษฐกิจอื่น ๆ ยังคงเพิ่มขึ้น   ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์  การลดลงของเครดิตในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ  ตลอดจนความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจทั่วโลกจะทำให้ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ยังคงจะเพิ่มการสำรองทองคําต่อไป  เพื่อเสริมความยืดหยุ่นของระบบการเงิน(IN/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น