จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) และบรรดาประเทศกำลังพัฒนา
 การเผยแพร่:2024-06-13 17:02:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2024 ตามเวลาท้องถิ่น นายหวัง อี้ กรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างกลุ่มประเทศบริกส์ และบรรดาประเทศกำลังพัฒนา หรือ การประชุม “บริกส์ +” ในเมืองนิจนีนอฟโกรอด ประเทศรัสเซีย โดย 10 ประเทศของกลุ่มบริกส์ได้แลกเปลี่ยนหารือกับประเทศกําลังพัฒนา 12 ประเทศ ได้แก่ประเทศไทย ลาว เวียดนาม บังกลาเทศ ศรีลังกา คาซัคสถาน เบลารุส ตุรกี มอริเตเนีย คิวบา เวเนซุเอลา และบาห์เรน

\

นายหวัง อี้กล่าวว่า การประชุม “บริกส์ +” ถือเป็นเวทีการเจรจาที่สำคัญ สำหรับประเทศกลุ่มบริกส์ไปสู่ตลาดเกิดใหม่อันกว้างขวางและบรรดาประเทศกําลังพัฒนา  ได้เพิ่มพลังและแรงขับเคลื่อนในการพัฒนากลุ่มบริกส์มาเป็นเวลานาน กลายเป็นแบบฉบับแห่งความร่วมมือใต้-ใต้ ทุกวันนี้ เรากําลังอยู่ท่ามกลางยุคสมัยที่มีความวุ่นวาย ปั่นป่วนและการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันก็เป็นยุคสมัยที่ประเทศโลกซีกใต้(Global South)กำลังก้าวกระโดด และมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ตลาดเกิดใหม่และบรรดาประเทศกําลังพัฒนาต่างได้ลุกขึ้นมา ได้ส่งเสริมกระบวนการหลายขั้วเป็นอย่างมาก รอบใหม่ของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมรอบใหม่กำลังมีการดำเนินการอย่างคึกคัก ประเทศจำนวนมากกำลังเดินบนหาทางการพัฒนาอย่างรวดเร็ว “โลกซีกใต้"Global South" ไม่ได้เงียบงันเป็นส่วนอีกต่อไป แต่กลับเป็นพลังแห่งการตื่นรู้ครั้งใหม่

นายหวัง อี้ เสนอความเห็นสามประการ เกี่ยวกับการบุกเบิกสถานการณ์ใหม่ท่ามกลางวิกฤติการเปลี่ยนแปลง และการค้นหาโอกาสใหม่ ๆ  สำหรับบรรดาประเทศกำลังพัฒนา ได้แก่ ประการแรก รักษาความมั่นคงสากล ร่วมมือกันเผชิญหน้ากับความท้าทาย ประการที่สอง ให้ความสําคัญกับการพัฒนา รณรงค์กำลังเพื่อความก้าวหน้าพร้อมกัน ประการที่สาม ยืนหยัดความยุติธรรมและเสมอภาค  ปรับปรุงการจัดการบริหารทั่วโลก

ฝ่ายต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุม ต่างแสดงความเห็นอย่างสูงต่อความสําคัญเชิงยุทธศาสตร์ของการประชุม “บริกส์ +” และเห็นว่าโมเดล “บริกส์ +”จะช่วยส่งเสริมความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างประเทศกําลังพัฒนา เพิ่มอิทธิพลของประเทศโลกใต้มากยิ่งขึ้น สร้างสรรค์ระเบียบระหว่างประเทศที่มีความยุติธรรมและเสมอภาคมากขึ้น

(Ying/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น