เทศกาลทุเรียนช่วยทุเรียนไทยขยายตลาดจีน
 การเผยแพร่:2024-06-17 17:24:02   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 15 มิถุนายน ที่จังหวัดชุมพรมีการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลทุเรียน เพื่อแสดงคุณภาพของทุเรียนในท้องถิ่นและช่วยให้ทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้น

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้ทำการตัดเก็บทุเรียนครั้งแรก เป็นพิธีเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนของจังหวัดชุมพรในปีนี้อย่างเป็นทางการ

จังหวัดชุมพรเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของไทย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของผลผลิตทุเรียนทั้งหมดทางภาคใต้ของไทย ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพรระบุว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ปลูกทุเรียนในจังหวัดชุมพรมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องคาดว่าอุปทานทุเรียนในประเทศจะเกิน 250,000 ตันในปีนี้ สร้างรายได้กว่า 33,000 ล้านบาทให้ทางจังหวัด

\

ผู้ว่าฯ จังหวัดชุมพรยังกล่าวว่าการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการของตลาดทุเรียนไทยที่เพิ่มขึ้น จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่นำเข้าทุเรียนจากประเทศไทยมากที่สุด และ 70% ของทุเรียนจากจังหวัดชุมพรถูกส่งออกไปยังประเทศจีน ตลาดจีนมีศักยภาพมหาศาล ในอนาคตเราจะปรับปรุงคุณภาพทุเรียนให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้ทุเรียนไทยยังคงเป็นผลไม้ที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมต่อไป

นางอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่จีนประจำจังหวัดสงขลากล่าวในงานว่า ภาคใต้ของประเทศไทยซึ่งมีจังหวัดชุมพรเป็นตัวแทนอุดมไปด้วยทรัพยากรทางการเกษตรและทุเรียนที่นี่มีรสชาติและคุณภาพดี จึงได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน หวังว่าจีนและไทยจะกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางการค้า และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง (Bo/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น