ซีรีส์ออนไลน์ของจีนเข้าถึงผู้ชมต่างประเทศ
 การเผยแพร่:2024-06-18 17:40:14   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาซีรีส์ออนไลน์ของจีนเร่งบุกตลาดต่างประเทศโดยผ่านการสร้างความหลากหลายของประเภทต่างๆ  และให้การออกอากาศทั้งในและต่างประเทศพร้อมกัน  จึงกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมในระดับโลกใหม่

วันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ซีรีส์ "New Life" ของจีนแซงหน้าซีรีส์เกาหลีใต้เรื่อง "Queen of Tears"  ติดอันดับหนึ่งของรายการรายวันใน Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ  

จากซีรีส์แนวเรียลลิตี้ไปจนถึงซีรีส์พีเรียดตลอดจนซีรีส์สั้นต่างๆ ซีรีส์ออนไลน์ของจีนเป็นที่นิยม  ตามเว็ปไซต์ของสื่อมวลชนระหว่างประเทศ ตัวอย่างเช่น  เรื่อง "The Long Season" ได้รับรางวัลมินิซีรีส์ยอดเยี่ยมของ Seoul Drama Awards ประจำปี 2023  ซึ่งเป็นเทศกาลละครนานาชาติประจำปีที่เฉลิมฉลองความเป็นเลิศในการผลิตละครโทรทัศน์ทั่วโลก

รายงานเกี่ยวกับการพัฒนาละครจีนประจำปี 2023 ที่เผยแพร่โดยศูนย์วิจัยการพัฒนาของสำนักงานวิทยุ ภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งชาติของจีนระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกซีรีส์ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว และในปี 2022 การส่งออกซีรีส์จีนสูงถึง 82.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 45.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้การส่งออกจํานวนซีรีส์และระยะเวลาก็เพิ่มขึ้นด้วยจากสถิติพบว่า  ปี 2022 จีนได้ส่งออกซีรีส์จำนวน 803 เรื่อง  รวม 142,000 ตอน คิดเป็นเวลากว่า  100,000 ชั่วโมง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 Netflix ได้ซื้อซีรีส์ดราม่าของจีนเรื่อง "Chasing the Murderer in the White Night" เพื่อจัดจําหน่ายทั่วโลก  ซีรีส์เรื่อง "Chasing the Murderer in the White Night" จึงกลายเป็นเว็บซีรีส์จีนเรื่องแรกที่ออกอากาศอย่างเป็นทางการในต่างประเทศในวงกว้าง

ต่อมา  Tencent Video, iQiyi, Youku, Mango TV และแพลตฟอร์มวิดีโอของจีนพากันเปิดตัวแอปพลิเคชันเวอร์ชันต่างประเทศ  และพัฒนาช่องทางการออกอากาศที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสําหรับซีรีส์จีนที่มุ่งไปต่างประเทศ

ในขณะเดียวกันการมีส่วนร่วมของนักประพันธ์ต่างประเทศได้ส่งเสริมการพัฒนาซีรีส์ออนไลน์ของจีน ภายในสิ้นปี 2023  WebNovel ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการแห่งแรกสําหรับการเผยแพร่วรรณกรรมออนไลน์ของจีนในต่างประเทศ ดึงดูดนักเขียนออนไลน์ในต่างประเทศประมาณ 410,000 คน และเปิดตัวผลงานต้นฉบับในต่างประเทศประมาณ 620,000 เรื่อง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ละครเรื่อง "Celebrating More Than Years" ซีซันที่ 2 สิ้นสุดลง Disney+ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของบริษัทดิสนีย์ได้ออกอากาศพร้อมกัน ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็นซีรีส์จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ ReelShort ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษสําหรับตลาดซีรีส์สั้นในต่างประเทศก็อยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการดาวน์โหลดของร้านแอปเปิ้ลสโตร์ในอเมริกาเหนือ  ยุโรป  และภูมิภาคอื่น ๆ(BO/ZHOU)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น