วิธีเขียนวิทยานิพนธ์รับปริญญาในยุคสมัย AI
 การเผยแพร่:2024-06-19 17:40:05   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

หนังสือพิมพ์ China Youth Daily รายงานว่า ขณะนี้เข้าสู่ฤดูกาลรับปริญญาของมหาวิทยาลัยในจีนอีกครั้ง นักศึกษาจำนวนมากประสบปัญหาในการเขียนวิทยานิพนธ์เพื่อสำเร็จการศึกษา ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเครื่องมือ AI เช่น ChatGPT นักศึกษาจะใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการเขียนรายงานบางส่วน ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้คนอย่างมาก

ในยุคสมัย AI นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือ AI เพื่อรับรู้ความคืบหน้าการวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้อง จากนั้น กำหนดหัวข้อวิทยานิพนธ์ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือ AI ในการประเมินหัวข้อการวิจัยที่เลือก และปล่อยให้ AI จัดเตรียมวิธีการวิจัยและกรอบการวิจัยที่เป็นไปได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเขียนวิทยานิพนธ์ที่สำเร็จการศึกษา ในระหว่างกระบวนการเขียน นักศึกษายังสามารถใช้ AI เพื่อรวบรวมและจัดการผลข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มและปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เครื่องมือ AI ยังช่วยให้นักเรียนแปลบทคัดย่อและแม้แต่เอกสารฉบับเต็มได้ นักศึกษาเพียงต้องการทำการแก้ไขหลังการแปลของ AI เท่านั้นก็พอแล้ว ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการแปลได้อย่างมาก

แต่อาจารย์จีนกล่าวว่า นักศึกษาบางคนจะใช้ ChatGPT เขียนวิทยานิพนธ์ทั้งหมด โดยไม่มีความคิดของตนใด ๆ หากวิทยานิพนธ์สำเร็จการศึกษาจะทำโดย AI ทั้งหมด จะกลายเป็นการทดสอบการทำงานของ AI หรือความสามารถการใช้ AIของนักศึกษา ฉะนั้น ส่วนที่ต้องทำเองนั้น นักศึกษาก็ควรทำด้วยตนเอง AI ก็มีบทบาทเพียงแค่สนับสนุน เพื่อทำให้วิทยานิพนธ์มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้นเท่านั้น (Ying/Chu/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น