> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Nhận rõ “chứng nóng nảy” của Philippines tại Nam Hải
 Mới nhất:2024-06-20 18:00:48   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Nhìn lại những hành động của Philippines trong vấn đề Nam Hải kể từ tháng 5 năm nay, bên ngoài sẽ phát hiện, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, Philippines càng thêm nóng nảy.

Chẳng hạn như ngày 16/5, Philippines phát động cái gọi là hoạt động “trăm tàu xông lên đảo Hoàng Nham”, hàng loạt tàu thuyền Philippines tụ tập trái phép tại vùng biển gần đảo Hoàng Nham; ngày 19/5, Philippines tiếp tế đường không cho tàu chiến Philippines “mắc kẹt” trái phép tại bãi đá Nhân Ái, nhân viên Philippines chĩa súng vào Hải cảnh Trung Quốc; ngoài ra, các nhân viên trên tàu chiến “mắc kẹt” của Philippines còn ăn trộm, phá hoại lưới bắt cá của ngư dân Trung Quốc đặt gần bãi đá Nhân Ái....

Các đảo trên Nam Hải từ xưa đều là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc, Trung Quốc có bằng chứng pháp lý và năng lực đầy đủ để ứng phó các hành vi xâm phạm chủ quyền và khiêu khích từ bên ngoài. “Quy định về quy trình thi hành pháp luật hành chính của cơ quan Hải cảnh” của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/6.

Ngày 15/6, Philippines tuyên bố đã trình bản hoạch định ranh giới thềm lục địa ngoài Nam Hải lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa (CLCS), nói rằng sẽ tìm kiếm xác nhận đặc quyền khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên tại vùng biển này theo “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển”. Âm mưu của Philippines rõ như ban ngày.

Theo quy tắc chương trình nghị sự của Ủy ban Ranh giới thềm lục địa, bản hoạch định ranh giới của Philippines không nên được xem xét. Philippines núp dưới chiêu bài luật pháp quốc tế để gây chuyện, không giấu được cộng đồng quốc tế.

Trong vấn đề Nam Hải, Trung Quốc luôn kiên trì xử lý thỏa đáng mâu thuẫn và bất đồng liên quan thông qua đàm phán và hiệp thương với nước đương sự liên quan, đồng thời kiên quyết ứng phó mọi hành vi xâm phạm chủ quyền và khiêu khích trên biển. Đây vừa là hành vi chính đáng bảo vệ quyền và lợi ích biển của Trung Quốc, vừa là sự ủng hộ đối với hòa bình và ổn định của khu vực. Bất cứ một số người Philippines tiếp sau đây còn có tính toán gì nữa đều khó tránh khỏi kết cục thất bại.

Hot Phát biểu bình luận