รมว.ต่างประเทศจีนส่งสารแสดงความยินดีต่อฟอรั่มจีน-อาเซียนว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคต
 การเผยแพร่:2024-06-20 18:14:24   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 2024   ฟอรั่มเพื่อความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างจีน-อาเซียนจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีไปยังที่ประชุม

นายหวัง อี้ ระบุว่า ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและอาเซียนกําลังพัฒนาอย่างเข้มแข็ง และการสร้างบ้านร่วมกันที่มีสันติภาพ สงบสุข  เจริญรุ่งเรือง สวยงาม และมิตรภาพได้เกิดผล ทั้งสองฝ่ายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกันและกันเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน  โครงการต่าง ๆ ในกรอบข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางได้ดําเนินการทีละโครงการและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้งสองฝ่ายเร่งการฟื้นฟู  ซึ่งได้สร้างนําผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมมาสู่ประชากรมากกว่า 2,000 ล้านคนระหว่างจีน-อาเซียน

\

นายหวัง อี้ เน้นย้ำว่า  จีนและอาเซียนมีเส้นทางการพัฒนาที่คล้ายคลึงกันและมีแนวคิดร่วมกันเกี่ยวกับความทันสมัย ปีนี้ครบรอบ 70 ปีของหลักการ 5 ประการของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ หลักการ 5 ประการนี้สอดคล้องกับหลักการ 10 ประการของการประชุมบันดุงและเจตนารมณ์ของกฎบัตรอาเซียน จีนกําลังส่งเสริมอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ของการสร้างประเทศที่ยิ่งใหญ่และการฟื้นฟูชาติอย่างครอบคลุมด้วยความทันสมัยแบบจีน และการสร้างประชาคมอาเซียนได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ ในฐานะเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในระยะยาวที่เชื่อถือได้  จีนพร้อมที่จะเสริมสร้างการทํางานร่วมกันของกลยุทธ์การพัฒนากับอาเซียน  สนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียนและความเป็นศูนย์ความร่วมมือในภูมิภาค  และจะทํางานร่วมกันเพื่อให้บรรลุการพัฒนาร่วมกันและส่งเสริมสันติภาพ  เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค จีนหวังว่า  ทุกฝ่ายจะได้ใช้ประโยชน์จากฟอรั่มเพื่อความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างจีน-อาเซียนครั้งนี้ โดยจะให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาเซียนในอนาคต  ส่งเสริมการสร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน จีนจะทํางานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อปฏิบัติตามข้อริเริ่มเพื่อการพัฒนาของโลก  ข้อริเริ่มเพื่อความมั่นคงของโลก  และข้อริเริ่มเพื่ออารยธรรมของโลกอย่างแข็งขัน อีกทั้งเสริมพลังใหม่เพื่อการสร้างสรรค์โลกหลายขั้วที่เท่าเทียมกันและมีระเบียบ  ตลอดจนโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม(YING/ZHOU)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น