ปธน.สี จิ้นผิงส่งสารแสดงความยินดีที่ยานอวกาศ “ฉางเอ๋อ-6” ประสบความสำเร็จในภารกิจสำรวจดวงจันทร์
 การเผยแพร่:2024-06-26 17:35:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อเวลา 14.07 น. วันที่ 25 มิ.ย.2024  แคปซูลยานอวกาศ “ฉางเอ๋อ-6” ได้เดินทางกลับโลกหลังเสร็จสิ้นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ณ อำเภอซื่อจื่อหวัง  เขตปกครองตนเองมองโกเลีย น นับว่าภารกิจนี้ประสบความสำเร็จ

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีนและประธานคณะกรรมธิการทหารกลางจีนส่งสารแสดงความยินดี ในนามของคณะกรรมการกลางพรรคฯ คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมาธิการทหารกลาง ซึ่งแสดงความยินดีอย่างยิ่งและทักทายต่อหน่วยงานโครงการสำรวจดวงจันทร์กับภารกิจ “ฉางเอ๋อ-6”  และสหายทุกคนที่เข้าร่วมภารกิจด้วย

\

นายสี จิ้นผิงระบุว่า ยานอวกาศ“ฉางเอ๋อ-6”ประสบความสําเร็จในการนำตัวอย่างที่เก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมาได้เป็นครั้งแรกของโลก และเป็นความสําเร็จเชิงสัญลักษณ์อีกประการหนึ่งของจีนในการสร้างมหาอํานาจด้านอวกาศและมหาอํานาจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา สหายทุกคนที่เข้าร่วมในการวิจัยและก่อสร้างโครงการสํารวจดวงจันทร์ได้ส่งเสริมองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งประสบความสําเร็จอย่างมากในการดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกและเดินในเส้นทางการสํารวจดวงจันทร์ที่มีประสิทธิภาพคุณูปการอันโดดเด่นนี้ทำให้ประเทศและประชาชนจดจำตลอดไป

นายสี จิ้นผิงเน้นว่า หวังว่าพวกท่านจะถือโอกาสนี้ ดําเนินการวิจัยศึกษาตัวอย่างดวงจันทร์ ดําเนินโครงการสําคัญด้านอวกาศ เช่น การสํารวจอวกาศระดับลึกอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศสู่เป้าหมายของประเทศมหาอํานาจด้านอวกาศ สร้างคุณูปการใหม่ ๆ ในการสํารวจความลึกลับของจักรวาลและเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ เพื่อส่งเสริมการสร้างประเทศมหาอํานาจและการฟื้นฟูประชาชาติด้วยความทันสมัยแบบจีนอย่างรอบด้าน

\

นายติง เซวียเสียง กรรมการประจํากรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรองนายกรัฐมนตรีจีน เฝ้าดูภารกิจการลงจอดของยานฉางเอ๋อ 6 ที่ศูนย์ควบคุมการบินอวกาศปักกิ่ง

นายจาง กั๋วชิง กรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรองนายกรัฐมนตรีจีนได้อ่านข้อความแสดงความยินดีของนายสี จิ้นผิงในศูนย์ฯด้วย

ภารกิจ ฉางเอ๋อ 6 ได้นำตัวอย่างจากดวงจันทร์เป็นครั้งแรกหลังจาก 53 วันนับตั้งแต่ปล่อยขึ้นสู่อวกาศ และดําเนินการความร่วมมือระหว่างประเทศในทางปฏิบัติและมีประสิทธิภาพ (Ying/kt/cui)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น