> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Quang cảnh tại nơi trồng thanh mai nổi tiếng nhất Trung Quốc
 Mới nhất:2024-06-27 16:46:22   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Quả thanh mai vốn được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc và nơi trồng thanh mai nổi tiếng nhất Trung Quốc chính trấn Bạch Thủy Dương thuộc thành phố Lâm Hải, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Việc trồng thanh mai ở Lâm Hải đã có lịch sử hơn 1.000 năm, ngay từ thời Tam Quốc, quả thanh mai đã được con người đưa về trồng.

Lý Bạch, một nhà thơ thời Đường từng nói: “Giang Bắc hoa sen rực nở, Giang Nam thanh mai chín đỏ”. Chúng ta hãy cùng đến cảm nhận quang cảnh thu hái và mua bán thanh mai tại đây khi vào mùa thu hoạch nhé.

Bắt đầu từ giữa tháng 6, con đường làng tại thôn Bạch Thủy Dương tấp nập người xe. Ngay từ sáng sớm tại khu tập trung mua bán thanh mai nhộn nhịp cảnh phân hàng, đóng gói, rồi từ đây thanh mai được các thương lái chở đi khắp mọi miền Trung Quốc. Để phục vụ cho vụ mùa thanh mai, hãng chuyển phát nhanh SF express đã mở nhiều chi nhánh ngay tại trong thôn Bạch Thủy Dương. Quang cảnh mua bán tại khu mua bán tấp nập như vậy thì tại vườn thanh mai cũng bận rộn không kém. Những người trồng thanh mai phải dậy từ rất sớm từ 3-4 giờ sáng để hái quả. Mùa thu hoạch thanh mai rất ngắn, chỉ khoảng 3-4 tuần nên những người trồng thanh mai tại trấn Bạch Thủy Dương đã thuê nhân công từ các địa phương lân cận đến phụ giúp đến hái quả.

Quả thanh mai Đông Khôi, nổi tiếng với quả có màu đỏ tím và thịt dày, chua chua ngọt ngọt vượt trội về chất lượng so với các loại thanh mai ở địa phương khác. Trong mùa hái từ tháng 6 đến tháng 7, một quả thanh mai trong vườn tại trấn Bạch Thủy Dương nặng hơn 30 gam, nặng nhất đạt 50 gam, đường kính quả có thể đạt 4-5 cm, lớn hơn một quả bóng bàn. Với chất lượng cao như vậy, giá cả đương nhiên không thấp, giá bán lẻ vượt quá 200 nhân dân tệ/kg. Thanh mai Dương Khôi không chỉ được bán khắp Trung Quốc mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài.

Năm nay thanh mai tại trấn Bạch Thủy Dương, thành phố Lâm Hải, hứa hẹn một vụ thu hoạch bội thu, giá thu mua rất cao. Diện tích trồng thanh mai của làng lên tới 1.600 héc-ta. Trong những năm gần đây, tổng doanh thu hàng năm của thị trấn nhỏ này từ việc bán và chế biến thanh mai đã đạt hơn 500 triệu nhân dân tệ và thu nhập trung bình của các hộ gia đình từ thanh mai cũng lên tới mấy trăm ngàn nhân dân tệ. Anh Mã Hòa Viên-một chủ cơ sở trồng và tiêu thụ thanh mai cho biết:

“Chúng tôi muốn làm một cách có chọn lọc và làm mạnh các loại hoa quả của địa phương trong đó cả quả thanh mai. Chúng tôi không đặt nặng việc làm sao có được nhiều sản lượng thanh mai nhất mà chúng tôi muốn  cho thanh mai của chúng tôi trở thành loại sản phẩm chất lượng cao”

Để thanh mai Đông Khôi đạt được chất lượng cao, nông dân trấn Bạch Thủy Dương luôn tuân thủ quan điểm cốt lõi là bảo vệ môi trường xanh, kiên quyết từ chối thuốc trừ sâu, kiên quyết làm cỏ thủ công và chăm sóc từng trái cây một cách tự nhiên nhất. Anh Mã Hòa Viên cho biết:

Chính quyền địa phương quy định, không được phun thuốc trừ sâu. Nếu phát hiện thì chính quyền địa phương sẽ hủy toàn bộ cây thanh mai. Điều này nhằm để thanh mai phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn quốc. Ngoài ra, trong quá trình đóng gói, phân loại chúng tôi sử dụng dây chuyền thiết bị máy móc tiên tiến không làm hư hại quả thanh mai cộng thêm quả thanh mai khi được đóng gói được lưu giữ ở nhiệt độ thấp nên khi khách hàng nhận được vẫn tươi nguyên và có thể sử dụng luôn”

Trong những năm gần đây, để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thanh mai ở thị trấn Bạch Thủy Dương, các tập thể thị trấn đã nỗ lực chung, tuân thủ ý tưởng là "hoạt động quy mô lớn, quảng bá thương hiệu và tiếp thị theo định hướng thị trường", thiết lập và cải tiến cơ chế liên kết lợi ích "công ty + cơ sở + nông dân".  Đồng thời, các hộ trồng thanh mai hướng tới phát triển thương hiệu, phát triển thêm các sản phẩm từ thanh mai như nước trái cây và rượu trái cây nhằm  nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng của các sản phẩm thanh mai.

Với việc sản xuất nước ép thanh mai, việc sản xuất các loại đồ uống từ thanh mai và các sản phẩm khác không còn bị hạn chế theo mùa vụ nữa. Bánh làm từ thanh mai có thời hạn sử dụng là 90 ngày, nước ép thanh mai nếu bảo quản lạnh có thời hạn sử dụng là 6 tháng, rượu thanh mai có thể bảo quản được lâu hơn nữa ... Các sản phẩm chế biến từ quả thanh mai khiến loại quả này có thể  xuất hiện 365 ngày trong năm, nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng của sản phẩm, hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.