ผลสำรวจ CGTN เปิดเผยสหรัฐฯในมุมมองของชาวเอเชีย
 การเผยแพร่:2024-06-28 17:25:12   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

"ภาพพจน์ของอเมริกาในความคิดของประชาชนจีน ขึ้นอยู่กับอเมริกาเอง" คำพูดของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในประชาคมโลกอย่างกว้างขวาง ภาพพจน์ของอเมริกาเป็นอย่างไร? CGTN ร่วมกับมหาวิทยาลัยประชาชนจีน ได้ทำแบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นพบว่า ความสับสนของนโยบายภายใน การชอบแทรกแซงกิจการภายนอกและการใช้ความรุนแรงชอบทำสงคราม ตลอดจนการวางตัวเป็นใหญ่ เป็นคำนิยามต่อภาพพจน์อเมริกาที่ถูกใช้มาก

การใช้ปืนก่อความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความล้มเหลวในการควบคุมยาเสพติด และความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติในระยะยาว เป็นต้น ความสับสนและขาดการควบคุมที่ดีภายในประเทศของสหรัฐฯยังขยายตัวมากขึ้น ในความคิดของผู้ร่วมตอบสำรวจชาวเอเชีย สหรัฐฯมักแสดงตัวว่า เป็นตัวแทนประชาธิปไตยและแบบอย่างทางระบบสังคม แต่เมื่อเทียบกับความเป็นจริงตรงกันข้าม โดย 84.4% ของผู้ตอบสำรวจเห็นว่า การใช้ปืนก่อความรุนแรงเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไขในสังคมของสหรัฐฯ, 75.4% เห็นว่ามีความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติในสหรัฐฯ, 75.8% เห็นว่าช่องว่างทางทรัพย์สินในสังคมของสหรัฐฯยังขยายตัวมากขึ้นอยู่ และ 69.9% เห็นว่าสหรัฐฯเป็นประเทศที่มีปัญหายาเสพติด

นอกจากนี้ ในความคิดของผู้ตอบสำรวจในเอเชีย การแข่งขันระหว่างพรรคการเมืองสองพรรค และการแบ่งแยกทางการเมือง กำลังทำให้สังคมสหรัฐฯเกิดความแตกแยกอย่างรุนแรง 82.5% ของผู้ตอบสำรวจเห็นว่าการแข่งขันระหว่างสองพรรคของสหรัฐฯ ทำให้เกิดความแตกแยกทางสังคม, 81.7% เห็นว่าการแข่งขันของสองพรรคนี้ แสดงให้เห็นถึงข้อบกพร่องของระบบการเมืองของสหรัฐฯ (Yim/Cui/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น