ฤดูกาลรับปริญญาในจีน
 การเผยแพร่:2024-07-02 10:03:16   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ช่วงนี้อยู่ในช่วงรับปริญญาของมหาวิทยาลัยต่างๆ ของจีนทุกปี  มหาวิทยาลัยต่างๆ พากันมอบของขวัญที่มีเอกลักษณ์ และมีความหมายให้กับบัณฑิตใหม่ เพื่อส่งต่อความปรารถนาอันดีต่อบัณฑิตใหม่

ปีนี้มหาวิทยาลัยซานตงตะวันออกของจีนได้มอบผ้าคลุมไหล่เป็นของขวัญให้กับบัณฑิตหญิง  โดยลวดลายบนผ้าคลุมไหล่มีความหมายแฝงว่าทะเลกว้างเอื้อให้ปลาว่ายน้ำอย่างอิสระ ท้องฟ้าสูงเอื้อให้นกบินได้อย่างเสรี ผ้าคลุมไหล่สื่อให้บรรดาบัณฑิตใหม่มีความกล้าหาญเมื่อต้องเผชิญกับความยากลําบาก และสามารถพิชิตยอดเขาในแต่ละช่วงของชีวิตทีละยอด

ทางเหนือของจีนมีประเพณีที่จะเลี้ยงส่งด้วย “เกี๊ยว”  เพื่อให้คนที่สำเร็จการศึกษามีความปลอดภัยในการเดินทาง  และจะได้เจอหน้ากันอีกในไม่ช้า ด้วยเหตุนี้โรงอาหารของมหาวิทยาลัยฝึกหัดครูซานตงได้ทำเกี๊ยวเลี้ยงส่งบัณฑิตใหม่ในปีนี้

นอกจากนี้การออกเสียงของคำว่า  “เกี๊ยว”  คล้ายกับคำว่า  “เจียวจื่อ”  ซึ่งมีความหมายว่าเด็กที่เอาอกเอาใจหรือคนที่เปรียบเปรยในบางสิ่งบางอย่าง   พนักงานโรงอาหารของมหาวิทยาลัยฝึกหัดครูซานตงจึงบอกว่า  "เราใช้เกี๊ยวเลี้ยงส่ง  “เจียวจื่อ”   เพื่ออวยพรให้บรรดาบัณฑิตที่สําเร็จการศึกษามีความสุขและหวังให้พวกเขาจะจดจํารสชาติของมหาวิทยาลัย

นางสาวเฉิน ฮุ่ยหลิน  บัณฑิตใหม่ของมหาวิทยาลัยฝึกหัดครูซานตงบอกว่าก่อนออกจากมหาวิทยาลัยได้กินเกี๊ยวชามหนึ่งที่โรงอาหาร  ไม่เพียงแต่ได้มีโอกาสลิ้มรสรสชาติที่คุ้นเคยอีกครั้ง  หากยังรู้สึกถึงความปรารถนาอันดีของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

ในพิธีรับปริญญาของมหาวิทยาลัยเภสัชกรรมกวางตุ้ง  อธิการบดีได้มอบ “ถุงสมุนไพร” เป็นของขวัญให้แก่บัณฑิต ในถุงสมุนไพรประกอบด้วยสมุนไพร 4 อย่างที่มีความหมายตามลำดับว่า  ความมุ่งมั่น ความอดทน ความกระตือรือร้น  และถนนร้อยสายในชีวิตเปิดกว้าง  

ทางมหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยเสฉวนได้ส่งตราประทับและที่คั่นหนังสือเป็นของขวัญให้กับบัณฑิตใหม่  ในขณะที่มหาวิทยาลัยการคมนาคมเซี่ยงไฮ้ และมหาวิทยาลัยเทียนจินเตรียมชามอาหารและตะเกียบเป็นของขวัญให้แก่  บัณฑิตใหม่   ของขวัญเหล่านี้ล้วนได้ส่งต่อความปรารถนาอันดีงามของมหาวิทยาลัยที่มีต่อบัณฑิตใหม่ที่สําเร็จการศึกษา(BO/ZHOU/HAN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น