> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Cái gọi là “răn đe mở rộng” đẩy Nhật Bản trượt xa hơn trên con đường sai lầm
 Mới nhất:2024-08-01 16:04:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Tăng cường “răn đe mở rộng”, nâng cấp đồng minh quân sự Nhật Bản – Mỹ, công kích và bôi nhọ Trung Quốc.... Trong thời gian diễn ra các hội nghị như Hội nghị 2+2 Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Nhật Bản – Mỹ, Hội nghị Bộ trưởng về “răn đe mở rộng”..., hàng loạt động thái của Nhật Bản khiến các nước trong khu vực phải nêu cao cảnh giác. Nhiều người dân Nhật Bản phản đối và nói rằng động thái của Chính phủ Nhật Bản là đổ thêm dầu vào lửa, ngày càng trượt xa trên con đường sai lầm “hướng tới chiến tranh”.

Điều mỉa mai hơn là, Nhật Bản lâu nay tự cho là “nước bị hại bởi vụ đánh bom hạt nhân”, bán rao xây dựng “thế giới không có vũ khí hạt nhân”, trên thực tế lại không ngừng tăng cường sự phụ thuộc vào Mỹ về vũ khí hạt nhân, hoàn toàn nói một đằng, làm một nẻo. Tháng 5/2023, tại Hiroshima, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố tầm nhìn Hiroshima với trọng điểm là giải trừ quân bị hạt nhân, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được bất cứ tiến triển cụ thể nào. Việc Nhật Bản lần này tăng cường “răn đe mở rộng” đã đi ngược với cam kết “ba nguyên tắc không có vũ khí hạt nhân” của nước mình, chứng tỏ nước này hy vọng nhận được sự bảo vệ nhiều hơn từ “ô dù hạt nhân” của Mỹ. Tuy nhiên, liệu Mỹ thực sự đáng tin cậy hay không? Các nhà phân tích nêu rõ, đối với Mỹ mà nói, cái gọi là “răn đe mở rộng” là nhằm tăng cường bá quyền quân sự toàn cầu của nước mình, tăng cường cán cân đối đầu với các nước khác, nhưng điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng rủi ro Nhật Bản bị cuốn vào chiến tranh, thậm chí chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, một số chính khách nào đó Nhật Bản bị chủ nghĩa quân phiệt tẩy não hoàn toàn phớt lờ những tiếng nói lý tính, khăng khăng tăng cường sức mạnh quân sự và mở rộng vũ khí.

Điều 9 trong “Hiến pháp Hòa bình” của Nhật Bản đã quy định rõ Nhật Bản từ bỏ quyền phát động chiến tranh, theo đuổi con đường phát triển hòa bình. Là nước bại trận trong Thế chiến thứ 2, Nhật Bản cần phản tỉnh sâu sắc những bài học lịch sử, không tìm kiếm vũ khí hạt nhân theo bất cứ hình thức nào, không ngày càng trượt xa trên con đường sai lầm tăng cường sức mạnh quân sự và mở rộng vũ khí, nếu không có thể sẽ một lần nữa đặt vận mệnh của đất nước mình vào canh bạc.