> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Philippines cần giữ tỉnh táo và lý tính hơn trước sự dụ dỗ của Mỹ
 Mới nhất:2024-08-02 14:07:04   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Cuối tháng 7, Philippines và Mỹ đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng 2+2 vòng mới. Đây là lần đầu tiên Philippines tổ chức hội nghị như vậy kể từ năm 2013. Trước đó, Trung Quốc và Philippines đi đến nhất trí về sự sắp xếp tạm thời nhằm kiểm soát tình hình bãi Nhân Ái, cơn sóng gió trên Nam Hải tạm thời lắng xuống. Tuy nhiên, đối với Mỹ mà nói, e rằng không muốn trông thấy Nam Hải “ổn định”. Điều này được thể hiện rõ trong bản tuyên bố chung Philippines – Mỹ lần này.

Cụ thể, Mỹ trong bản tuyên bố đã nhấn mạnh sự cam kết đối với an ninh của Philippines, nói rằng “Hiệp ước Phòng thủ chung Philippines – Mỹ” áp dụng với khu vực Nam Hải, kêu gọi Philippines cùng Nhật Bản và Australia tiếp tục điều phối trong vấn đề phòng thủ và an ninh để ứng phó cái gọi là thách thức chung. Ngoài ra, tuyên bố chung nhấn mạnh Mỹ sẽ phối hợp các nước, trong đó có Nhật Bản để đầu tư vào các lĩnh vực an ninh, quân sự và kinh tế của Philippines. Kết thúc hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Blinken tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp 500 triệu USD để tăng cường sức mạnh quốc phòng của Philippines.

Hàng loạt động thái này cho thấy, Mỹ là nhân tố lớn nhất không thể kiểm soát tác động đến chính sách Trung Quốc và Nam Hải của Philippines. Chính vì Mỹ liên tiếp xúi giục Philippines trong vấn đề Nam Hải và hậu thuẫn cho chủ trương phi pháp của Philippines mới khuếch đại dã tâm khiêu khích Trung Quốc của Philippines.

Một số chính khách Philippines cần ý thức được rằng, cam kết an ninh của Mỹ chẳng qua là “một chiếc bánh vẽ”, một khi Trung Quốc và Philippines xảy ra xung đột, Mỹ tuyệt đối không vì Philippines mà “lật bài ngửa” với Trung Quốc; mục đích cuối cùng của đồng minh Mỹ – Philippines là nhằm phục vụ bá quyền toàn cầu của Mỹ, sẽ không mang lại hòa bình và phồn thịnh cho Philippines, ngược lại sẽ khiến Philippines đi lạc hướng, xông lên tuyến đầu cạnh tranh nước lớn một cách mất lý trí, từ đó làm tổn hại tới hòa bình và ổn định của khu vực. Cũng chính vì vậy, trong nội bộ ASEAN không nước nào đếm xỉa đến hành vi mạo hiểm của Chính phủ Philippines trong vấn đề Nam Hải.