มองการค้าต่างประเทศของจีนแบบสามมิตินําข้อดีอย่างไรให้กับโลก
 การเผยแพร่:2024-08-09 16:43:09   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา กรมศุลกากรแห่งชาติจีนประกาศว่า  ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ ยอดการนำเข้า-ส่งออกของการค้าสินค้าต่างประเทศของจีนอยู่ที่ 24.83 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว การค้าต่างประเทศของจีนยังคงมีเสถียรภาพและเป็นไปด้วยดี ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจจีน อีกทั้งยังนำมาซึ่งข้อดีมากมายต่อโลกอีกด้วย

ข้อดีประการแรกคือ โอกาสการตลาดขนาดใหญ่ของจีน โดยนักวิเคราะห์เห็นว่า จีนบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง แนวโน้มการบริโภคของชาวจีน มีเอกลักษณ์ มีความหลากหลายและเน้นคุณภาพมากยิ่งขึ้น จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนการนำเข้าที่สำคัญ ขณะเดียวกัน การที่จีนขยายการนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และขยายช่องทางของการเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรและอาหารอย่างเป็นระเบียบนั้น  จะอำนวยความสะดวกยิ่งขึ้นสําหรับทุกประเทศในการแบ่งปันโอกาสการตลาดจีน

ข้อดีประการที่สอง จีนพัฒนากําลังการผลิตคุณภาพใหม่ตามสภาพที่เป็นจริงของแต่ละพื้นที่ เป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ ๆ ต่อการพัฒนาของโลก ช่วงฤดูร้อนของปีนี้ อุปกรณ์ "Made in China" เปล่งประกายในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีส  เช่น ชิปลูกฟุตบอลที่สามารถจดจําการเคลื่อนไหวได้ 500 ครั้งภายใน 1วินาที โต๊ะปิงปองที่เปลี่ยนสีได้ แผ่นรองออกกำลังกายที่ใช้นิวไฮเทค และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการแข่งขันยูโดและมวยปล้ำ  ล้วนเป็นอุปกรณ์ของบริษัทจีนที่ใช้นวัตกรรมจํานวนมาก ความได้เปรียบในห่วงโซ่การผลิตและห่วงโซ่อุปทานอันสมบูรณ์ และความสามารถในการผลิตที่แข็งแกร่ง นำมาซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสูงให้กับโลก

ข้อดีประการที่สาม เมื่อมองไปยังระยะยาว การค้าต่างประเทศของจีนมีบทบาทเชิงบวกในการรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของทั่วโลก นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาครั้งที่ 18 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นต้นมา การค้าต่างประเทศของจีนเติบโตเฉลี่ยแล้วถึง 1.6 ล้านล้านหยวนต่อปี เท่ากับยอดการนําเข้า-ส่งออกทั้งหมดประจำปีของประเทศขนาดกลาง จนถึงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปมีใช้บริการมากกว่า 10,000 ขบวน กลายเป็น "กองอูฐเหล็ก" ที่ปกป้องเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของโลก  เมื่อเผชิญกับลัทธิกีดกันที่หวนกลับมาอีก ทำให้จีนยึดมั่นการ "เปิดประตู" "สร้างถนน" และ "การเชื่อมโยง" มาโดยตลอด เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการค้าโลกอย่างยั่งยืนและเป็นไปด้วยดี (Ying/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น