> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Đến thành phố khác dưỡng lão-Trào lưu của người cao tuổi tại các thành phố lớn tại Trung Quốc
 Mới nhất:2024-08-13 16:51:17   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

\

Đến Viện dưỡng lão Hòa Nguyên Gia Hưng Dật tại tỉnh Chiết Giang, bạn sẽ thấy từng tầng nhà rộng rãi và sáng sủa. Hiện có hơn 800 người cao tuổi sống ở đây, 60% trong số đó đến từ Thượng Hải. Bà Tưởng Ngọc Hoa, 80 tuổi ở Thượng Hải, đã sống ở đây được ba năm: “Trước đây tôi đã khảo sát hơn chục viện dưỡng lão ở Thượng Hải nhưng tôi không hài lòng lắm. Nơi đây cách Thượng Hải gần 100 km, được sống trong căn hộ, có thể tự nấu cơm, còn có cả vườn hoa, giả cả cũng phải chăng ”

Ở Yến Giao, Hà Bắc cách trung tâm thành phố Bắc Kinh khoảng 30km, có một trung tâm chăm sóc sức khỏe Niên Hoa vàng Yến Đạt, hiện đã có hơn 6.000 người cao tuổi vào đây ở. Nơi đây có phòng tập thể thao, bể bơi, có bác sĩ và y tá chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, còn mở trường đại học dành cho người cao tuổi, làm phong phú đời sống văn hóa của mọi người.

Cô Trần, 55 tuổi, sống cùng các con ở Thâm Quyến, Quảng Đông đang lên kế hoạch sau khi về hưu sẽ đến  Huệ Châu dưỡng lão. “Chi phí dưỡng lão ở Thâm Quyến hơi cao. Huệ Châu cách Thâm Quyến chưa đầy 2 giờ lái xe và giá nhà đất cũng thấp nên tôi quyết định mua một căn nhà ở đây để dưỡng lão”.

Những năm gần đây, lựa chọn dưỡng lão ở thành phố khác, dường như đã trở thành mốt thời thượng của người cao tuổi ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Quảng Châu, v. v. Tại sao họ lại đến một thành phố khác để dưỡng lão?

Đến thành phố khác dưỡng lão, điều quan trọng nhất đối với người cao tuổi là gì? Trước hết, môi trường của các thành phố vừa và nhỏ xung quanh các thành phố lớn rất tốt, các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thoải mái hơn và giá cả phải chăng hơn, khí hậu thích hơn và thực phẩm cũng dễ tiếp cận. Thứ hai, điều mà người cao tuổi đánh giá cao hơn là những cơ sở dưỡng lão này có thể cung cấp các dịch vụ y tế, phục hồi chức năng và điều dưỡng, đó là "sự kết hợp giữa chăm sóc y tế và dưỡng lão".

Ngoài ra, chính phủ cũng đang tích cực thúc đẩy người cao tuổi ở các thành phố lớn tại Trung Quốc đến các thành phố khác để dưỡng lão. Bắc Kinh là một trong những thành phố có tốc độ già hóa nhanh nhất cả nước, để giảm bớt áp lực lên việc chăm sóc người cao tuổi ở Bắc Kinh, ngay từ năm 2016, Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc đã triển khai chương trình thí điểm phối hợp phát triển các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi. Quận Tây Thành của Bắc Kinh cũng quy định rằng những người cao tuổi có hộ tịch tại quận Tây Thành khi vào những cơ sở chăm sóc người cao tuổi này có thể nhận được khoản trợ cấp dưỡng lão hàng tháng là 600 nhân dân tệ.

Hiện tại, đã hơn 120.000 người cao tuổi ở Bắc Kinh và Thiên Tân đang dưỡng lão ở Hà Bắc. Thành phố Lang Phường ở tỉnh Hà Bắc là thành phố đảm nhận nhiều nhiệm vụ nhiều nhất về chăm sóc người cao tuổi ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc. Trong những năm gần đây, Thành phố Lang Phường đã phát triển mạnh mẽ dịch vụ chăm sóc người cao tuổi "kết hợp giữa chăm sóc y tế và dưỡng lão". Đến năm 2023, 38 cơ sở kết hợp giữa chăm sóc y tế và dưỡng lão đã được xây dựng.

Ông Âu Hưng Trường 87 tuổi một người dân Bắc Kinh cho biết, 6 năm trước ông bị liệt nửa người do tắc mạch máu não, sau khi vào ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe của bệnh viện Yến Đạt ở Lan Phường, tình hình sức khỏe được cải thiện rõ rệt sau khi trải qua điều trị phục hồi chức năng. Cách đây không lâu, ông Lưu Tỳ Quân cũng 87 tuổi, đột nhiên bị ngất xỉu, các hộ lý chăm sóc xung quanh đã kịp thời áp dụng biện pháp cứu chữa.

Thượng Hải là thành phố đầu tiên ở Trung Quốc bước vào xã hội già hóa, với dân số già từ 60 tuổi trở lên chiếm 36,8% dân số thường trú của thành phố. Kể từ năm 2018, ba tỉnh và một thành phố ở “Đồng bằng sông Trường Giang” là tỉnh Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và thành phố Thượng Hải đã triển khai thí điểm hội nhập dưỡng lão khu vực. Hiện tại, 108 cơ sở chăm sóc người cao tuổi với gần 50.000 giường tại gần 40 thành phố ở Giang Tô, Chiết Giang và An Huy mở cửa đón người cao tuổi ở vùng “Đồng bằng sông Trường Giang”.

Ví dụ như thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, nơi này giao thông thuận tiện, 30 phút đến Thượng Hải, 60 phút đến Nam Kinh và Hàng Châu. Những năm gần đây, Hồ Châu đã xây dựng một số thị trấn nhỏ dưỡng thích hợp với cuộc sống dưỡng lão, thu hút rất nhiều người cao tuổi ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Nam Kinh, Hàng Châu đến đây sinh sống

Các chuyên gia tin rằng khi tiến trình hội nhập của khu vực ở Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, "Đồng bằng sông Trường Giang" cũng như khu vực Quảng Đông, Hồng Kông và Macao phát triển hơn nữa, thì việc đến thành phố khác dưỡng lão sẽ trở thành lựa chọn mới cho nhiều người cao tuổi của các thành phố cấp 1 ở Trung Quốc.