บริษัทขับเคลื่อนอัตโนมัติจีนบุกตลาดต่างประเทศ
 การเผยแพร่:2024-08-14 17:50:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

บริษัท Pony.ai ของจีนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2016 มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติที่ปลอดภัย ล้ำหน้า และเชื่อถือได้ เพื่อปฏิวัติอนาคตของการขนส่ง

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา  บริษัท Pony.ai ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับบริษัท ComfortDelGro ผู้ประกอบการแท็กซี่ของสิงคโปร์ โดยประกาศว่า  จะสร้างความสัมพันธ์พันธมิตรความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจโรโบแทกซี(Robotaxi)

ที่ผ่านมา  บริษัท ComfortDelGro ดําเนินงานในสิงคโปร์ สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาเลเซีย และหลายเมืองในประเทศจีน ด้วยประสบการณ์การปฏิบัติงานที่หลากหลายและความสามารถในการจัดการยานพาหนะที่แข็งแกร่ง

พร้อมกันนี้  บริษัท Pony.ai ยังได้ดำเนินความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติกับเกาหลีใต้ ลักเซมเบิร์ก ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ส่วนบริษัท WeRide ของจีนก่อตั้งขึ้นในปี 2017 ได้รับใบอนุญาตขับขี่อัตโนมัติในจีน สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสิงคโปร์ และได้ขยายธุรกิจไปยัง 30 เมืองใน 7 ประเทศทั่วโลก

บริษัท WeRide ได้ให้บริการโรโบแทกซีในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาเกือบ 3 ปีแล้ว และมีคําสั่งซื้อมากกว่า 20,000 รายการแล้ว  พื้นที่ปฏิบัติการได้ขยายกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง

ในสิงคโปร์ บริษัท WeRide ได้ดำเนินความร่วมมือกับบริษัททําความสะอาดและจัดการขยะในท้องถิ่น  คาดว่า รถกวาดถนนอัตโนมัติชุดแรกจะเริ่มดําเนินการในสิงคโปร์อย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้

ในอนาคต  บริษัท WeRide มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใน 5 ด้านเป็นสำคัญ ได้แก่ แท็กซี่ไร้คนขับ รถบัสไร้คนขับ รถตู้ไร้คนขับ รถกวาดถนนไร้คนขับ และ โซลูชันการขับขี่ขั้นสูง (Robotaxi、Robobus、Robovan、Robosweeper  และAdvanced Driving Solution)

ด้านบริษัท EACON ของจีน  ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 เป็นบริษัทพัฒนารถขุดเหมืองไร้คนขับ  บริษัทนี้ได้ดำเนินความร่วมมือกับบริษัทออสเตรเลีย เพื่อให้บริการโซลูชั่นรถบรรทุกไร้คนขับที่ใช้ในเหมืองแร่ และช่วยประหยัดค่าแรงที่สูง

นักวิเคราะห์ในแวดวงยานพาหนะไร้คนขับระบุว่า    ยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งสําหรับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติที่ใช้งานอย่างแท้จริงบนถนน แต่ปัจจุบัน  เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติสามารถประยุกต์ใช้ในสถานการณ์พิเศษต่าง ๆ  เช่น ท่าเรือ เหมือง และโลจิสติกส์ในโกดังขนาดใหญ่

ผู้รับผิดชอบของบริษัท WeRide ระบุว่า  เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติสามารถเสริมกําลังแรงงานในพื้นที่ที่ขาดแคลนแรงงานเป็นจํานวนมาก และยังสามารถทํางานหลายอย่างที่มนุษย์ทําได้ยาก เช่น การทํางานในสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือหนาวจัด ปัจจุบัน  ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศมีความต้องการผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ จึงมีโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลาย(YING/ZHOU)


ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น