> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Xám hối của cựu chiến binh Nhật Bản nên trở thành nhận thức chung của giới chính trị Nhật Bản
 Mới nhất:2024-08-16 18:12:23   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Ngày 15/8 của 79 năm trước, Nhật Bản tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Qua 14 năm chiến đấu đẫm máu, hy sinh dân tộc to lớn, nhân dân Trung Quốc giành thắng lợi vĩ đại trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nhật.

Tuy nhiên, sáng 15/8, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida gửi tiền lễ cho đền Yasukuni thờ tội phạm chiến tranh hạng A của Thế chiến II trên danh nghĩa Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do, nhiều chính khách trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đến viếng đền Yasukuni. Trong khi đó, cựu chiến binh thuộc “Biệt đội 731” Shimizu Hideo 94 tuổi đến Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc xám hối tạ lỗi.

Năm đó, “Biệt đội 731” của quân Nhật xâm lược Trung Quốc của binh sĩ Shimizu Hideo là đại bản doanh mà quân Nhật sắp đặt, tổ chức và thực hiện cuộc chiến vi khuẩn trong Thế chiến II, họ nuôi vi khuẩn mầm, giải phẫu người sống và thí nghiệm cơ thể người, tội hình tàn bạo cực kỳ mất nhân tính.

Lấy sử làm gương, mới có thể hướng tới tương lai. Tuy nhiên, mỗi khi đến ngày 15/8 và các thời điểm quan trọng khác, luôn có một số chính khách cánh hữu Nhật Bản ngang nhiên viếng đền Yasukuni, chiêu hồn cho chủ nghĩa quân phiệt; dưới sự chủ đạo và thúc đẩy của thế lực cánh hữu, sách giáo khoa lịch sử Nhật Bản cố tình xóa đi nội dung chiến tranh xâm lược Trung Quốc, tô điểm Nhật Bản từ “nước phát động chiến tranh” thành “nước bị thiệt hại do chiến tranh”.

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản những năm gần đây còn nhiều lần rùm beng “thuyết đe dọa từ Trung Quốc”, tích cực thúc đẩy tiến trình “châu Á-Thái Bình Dương hóa NATO”, mưu toan “dẫn sói vào nhà”. Nhiều dấu tích cho thấy, Nhật Bản đang mưu toan đi lại con đường nước lớn quân sự, mang lại mối đe dọa mới cho hòa bình và ổn định của khu vực châu Á.

Nếu một số người Nhật Bản một mực không chịu giác ngộ, mưu toan một lần nữa gây chiến sự, tất sẽ vấp phải sự xử lý và trừng phạt của lịch sử, cũng sẽ đẩy Nhật Bản một lần nữa rơi xuống đầm lầy.