บทวิเคราะห์ : จีนยังคงเป็นพลังสำคัญในการสร้างเสถียรภาพการเติบโตของเศรษฐกิจโลก
 การเผยแพร่:2024-08-20 17:43:35   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

ช่วงหกเดือนแรกปีนี้ เศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวและเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับอัปเดต โดยคาดการณ์ว่าในปี2024นี้ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะอยู่ที่ร้อยละ 5 ปรับเพิ่มขึ้น 0.4 จุดจากการคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การดำเนินงานที่มั่นคงและแนวโน้มเชิงบวกในระยะยาวของเศรษฐกิจจีนยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอีกด้วย  กองทุนการเงินระหว่างประเทศเชื่อว่า เศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียซึ่งรวมทั้งจีน ยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจโลก  

การเติบโตของเศรษฐกิจจีนไม่เพียงแต่เป็นเชิงปริมาณเท่านั้น แต่ยังเป็นเชิงคุณภาพอีกด้วย

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ของจีนอยู่ที่ประมาณ 61.7 ล้านล้านหยวน เติบโตร้อยละ 5

ยอดขายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนเติบโต ร้อยละ 30.7 โดยยอดขายปลีกภาคบริการขยายตัวร้อยละ 7.5 การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานร้อยละ 5.4 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่การลงทุนด้านการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนการค้าสินค้าระหว่างประเทศมีมูลค่าอยู่ที่ 21.2 ล้านล้านหยวน  

เมื่อพิจารณาในระยะกลางถึงระยะยาว ปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยให้เศรษฐกิจจีนเติบโตในระยะยาวนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลง และแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจจีนที่มีคุณภาพสูงก็ยังคงเหมือนเดิม   จีนยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญและเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจโลก

เมื่อต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายในประเทศและระหว่างประเทศที่ซับซ้อนและผันผวน จีนยังคงรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจที่มั่นคงและผลักดันการยกระดับอุตสาหกรรมและการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงอย่างเป็นระเบียบ พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและยั่งยืน

ปัจจุบัน ปัจจัยบวกที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การยกระดับอุตสาหกรรม และการพัฒนาคุณภาพสูงของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง    ตัวอย่างเช่น  ชิ้นส่วนและแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หุ่นยนต์บริการ รถยนต์ไฟฟ้า    โซล่าเซลล์  และผลิตภัณฑ์อัจฉริยะและสีเขียวชนิดอื่นๆ ยังคงเติบโตในระดับสองหลักในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นอกจากนี้ การบริโภครูปแบบใหม่ที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ เช่น บิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ ส่งผลให้ยอดขายปลีกสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น 8.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว   ขณะเดียวกัน การบริโภคพลังงานของจีนต่อหน่วยจีดีพี ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ความพยายามของจีนในการปฏิรูปทุกด้านอย่างลึกยิ่งขึ้นได้ช่วยสร้างแรงผลักดันที่แข็งแกร่งให้กับการพัฒนาคุณภาพสูงและการขับเคลื่อนความทันสมัยของจีน  

นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศ ครั้งที่ 18 เป็นต้นมา จีนได้ดำเนินการปฏิรูปทุกด้านอย่างลึก โดยมุ่งเน้นไปที่การทำให้การปฏิรูปเป็นระบบ เป็นหนึ่งเดียว  และมีการประสานงานกันมากขึ้น รวมไปถึงกระตุ้นให้เกิดพลัง ความมีชีวิตชีวา และศักยภาพของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

จีนได้เปิดพื้นที่กว้างใหญ่สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจโดยส่งเสริมการเปิดกว้างในระดับสูงอย่างมั่นคง ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ จีนได้ออกนโยบายสนับสนุนการค้าบริการข้ามพรมแดนมากขึ้น ขยายการเปิดกว้างด้านบริการโทรคมนาคมภายในพื้นที่นำร่อง และใช้มาตรการส่งเสริมให้บริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุนในบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในจีน  

การใช้นโยบายและมาตรการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนในการส่งเสริมการปฏิรูปและการพัฒนาผ่านการเปิดกว้าง   จีนเป็นคู่ค้าหลักของกว่า 140 ประเทศและภูมิภาค โดยมีปริมาณการค้าสินค้าอยู่อันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน    จีนได้ขยายหุ้นส่วนความร่วมมือภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จนครอบคลุมกว่า 150 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศกว่า 30 แห่ง  ปัจจุบัน บริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปได้ครอบคลุมกว่า 200 เมืองใน 25 ประเทศยุโรป

นอกจากนี้ งานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดขึ้นโดยจีน เช่น งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน,งานแสดงสินค้าภาคบริการนานาชาติจีน, งานมหกรรมแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน และ งานแสดงสินค้าห่วงโซ่อุปทานนานาชาติจีน ได้กลายเป็นเวทีสำคัญที่อำนวยประโยชน์แก่กัน และได้ชัยชนะร่วมกันจากความร่วมมือระหว่างประเทศ

เศรษฐกิจจีนกำลังก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ และก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงบนเส้นทางการพัฒนาคุณภาพสูง ซึ่งถือเป็นคุณลักษณะสำคัญของการพัฒนาจีนให้ทันสมัย

เมื่อมองไปข้างหน้า จีนที่เดินหน้าสู่การพัฒนาให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องจะมอบโอกาสมากขึ้นให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโลกให้มีความมั่นคงมากขึ้น (IN/cai)

\

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น