จีนเปิดเผยรายละเอียด : คณะทำงานด้านการเงินระหว่างจีน-สหรัฐฯ ได้อะไรจากการเจรจาที่เซี่ยงไฮ้บ้าง
 การเผยแพร่:2024-08-20 18:06:24   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 15-16 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการจัดการประชุมของคณะทำงานด้านการเงินระหว่างจีน-สหรัฐฯ ตั้งแต่คณะทำงานก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ได้รักษาการติดต่อกันเฉลี่ย 2-3 เดือนครั้ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5

การประชุมในครั้งนี้ มีสองประเด็นที่แตกต่างจากครั้งก่อน ประการแรกคือ เปลี่ยนแปลงสถานที่จัดงาน ก่อนหน้านี้คณะทำงานจัดการประชุมที่กรุงปักกิ่งกับกรุงวอชิงตัน คราวนี้เปลี่ยนเป็นนครเซี่ยงไฮ้ ประการที่สองคือ ผู้ร่วมประชุมมีการขยายวงกว้างในระดับหนึ่ง หลังจากการประชุม คณะทำงานได้เชิญสถาบันการเงินทั้งจีนและสหรัฐฯ ร่วมการประชุมโต๊ะกลม รับฟังความคิดเห็นกับข้อเสนอแนะของสถาบันการเงิน แสวงหาจุดร่วมมือที่ยังแฝงอยู่ในด้านการเงินระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

โดยเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางการเงินของจีน อยู่ระดับแนวหน้าของการเปิดกว้างด้านการเงินในระดับสูง การเลือกสถานที่จัดงานที่เซี่ยงไฮ้เป็นการส่งสัญญาณว่าจีนยินดีติดต่อกับสหรัฐฯ อย่างแข็งขันด้วยท่าทีที่เปิดกว้างและจริงใจ ในขณะเดียวกันสถิติแสดงว่าเซี่ยงไฮ้มีสถาบันการเงินต่างชาติ 539 แห่ง โดยมีสถาบันการเงินของสหรัฐฯ จำนวนไม่น้อยในจำนวนนี้ การจัดประชุมที่เซี่ยงไฮ้ได้อำนวยความสะดวกให้แก่สถาบันการเงินทั้งสองฝ่ายร่วมการประชุมโต๊ะกลม เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนของหน่วยงานทางการ

การเลือกเซี่ยงไฮ้ยังมีการพิจารณาสำคัญอีกประการหนึ่ง มติของการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 นำเสนออย่างชัดเจนว่าต้องเร่งสร้างศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศที่เซี่ยงไฮ้

ในการประชุมครั้งนี้จีนกับสหรัฐฯได้เจรจาว่าด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินและนโยบายการเงิน ความมั่นคงและการกำกับดูแลการเงินระหว่างจีนกับสหรัฐฯ (Bo/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น