นายกฯจีนเป็นประธานในการประชุมประจำคณะรัฐมนตรีจีน
 การเผยแพร่:2024-08-21 16:52:04   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2024 นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนได้เป็นประธานจัดการประชุมประจำคณะรัฐมนตรีจีน เพื่อพิจารณาและอนุมัติ "ความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาการค้าบริการคุณภาพสูงด้วยความเปิดสู่ภายนอกในระดับสูง" และ "มาตรการการบริหารฉบับพิเศษสำหรับการเข้าถึงของการลงทุนจากต่างประเทศ ( บัญชีเชิงลบ) (ฉบับปี 2024)" พิจารณาและผ่าน “ข้อบังคับเกี่ยวกับการบันทึกและการพิจารณาตรวจสอบกฎข้อบังคับ (ฉบับร่าง)"และ ”ข้อกำหนดระบบขนส่งมวลชนในเมือง(ฉบับร่าง)”  ศึกษาวิจัยนโยบายและมาตรการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่เป็นแบบมืออาชีพ มีเอกลักษณ์และนวัตกรรมใหม่  ตกลงอนุมัติโครงการพลังงานนิวเคลียร์ 5 โครงการ รวมถึงโครงการระยะแรกในเขตสวีเหวยของมณฑลเจียงซู

ที่ประชุมชี้ให้เห็นว่า การเร่งการพัฒนาการค้าบริการถือเป็นความจำเป็นในการขยายการเปิดสู่ภายนอกในระดับสูง และสร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ในการพัฒนาการค้าต่างประเทศ จะต้องปรับยกระดับการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกในการค้าบริการ ใช้บัญชีรายชื่อเชิงลบของการค้าบริการข้ามพรมแดนอย่างครอบคลุม ส่งเสริมการสาธิตและการนำร่องที่ครอบคลุมของการขยายการเปิดสู่ภายนอกของการบริการ และส่งเสริมการไหลเวียนทรัพยากรข้ามพรมแดน รวมถึงบุคลากร เงินทุน ผลงานทางเทคโนโลยี และข้อมูล และองค์ประกอบทรัพยากรอื่นๆ จะต้องส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในด้านสำคัญของการค้าบริการ ส่งเสริมการบูรณาการระหว่างการค้าบริการและการค้าสินค้า สนับสนุนการพัฒนาระดับสากลของบริการระดับมืออาชีพ รวมถึง การเงิน การให้คำปรึกษา การออกแบบ และการรับรอง เพื่อสร้างจุดเติบโตใหม่ของการค้าการบริการ

ที่ประชุมชี้ให้เห็นว่า จะต้องผ่อนคลายการเข้าถึงของการลงทุนจากต่างประเทศ ยกเลิกข้อจำกัดการเข้าถึงการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิตอย่างครอบคลุม เร่งการเปิดสู่ภายนอกของการบริการสาขาโทรคมนาคม การศึกษา การแพทย์ และการบริการอื่นๆ  จะต้องปรับนโยบายการดึงดูดทุนต่างชาติตามสถานการณ์ใหม่  ตอบสนองความต้องการที่สมเหตุสมผลของนักลงทุนต่างชาติอย่างทันเวลา  ประกาศและใช้มาตรการเชิงปฏิบัติมากขึ้นเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมการประกอบธุรกิจ และปรับปรุงการรับประกันการบริการให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ที่ประชุมได้พิจารณาและผ่าน “ข้อบังคับเกี่ยวกับการบันทึกและการพิจาณาตรวจสอบกฎข้อบังคับ (ฉบับร่าง)"  โดยกำหนดให้ “จำเป็นต้องบันทึกทุกคดี ต้องตรวจสอบทุกคดีที่บันทึกไว้ และต้องแก้ไขข้อผิดพลาดทุกประการ” เน้นให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาที่ความไม่สอดคล้องกันระหว่างการบัญญัติกฎหมายในท้องถิ่นและหน่วยงานกับกฎหมายระดับสูง  ส่งผลกระทบต่อการสร้างตลาดที่เป็นเอกภาพระดับชาติ และสร้างความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ จะต้องดำเนินงานบันทึกคดีและพิจารณาตรวจสอบอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง ที่ประชุมได้พิจารณาและอนุมัติ”ข้อกำหนดระบบขนส่งมวลชนในเมือง(ฉบับร่าง)”   กำหนดให้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของการบริการ และยกระดับการบริหารความปลอดภัยของระบบขนส่งมวลชนในเมือง

ที่ประชุมเน้นย้ำว่า ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญของการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ จำเป็นต้องปรับปรุงเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์ให้สูงขึ้นและเสริมสร้างขีดความสามารถในการป้องกันความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างการกำกับดูแลความปลอดภัยทั้งห่วงโซ่อย่างรอบด้าน เพื่อรับรองความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์ ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ในระยะยาว

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้พิจารณาประเด็นอื่นๆ ด้วย

(Ying/LR/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น