ปธน.สี จิ้นผิงพบนายกฯฟิจิ หารือการร่วมมือและดูงานแก้ปัญหาความยากจน
 การเผยแพร่:2024-08-21 17:12:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 ส.ค.2024 ที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบปะหารือกับนายซิติเวนี ราบูกา นายกรัฐมนตรีฟิจิ ที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

นายสี จิ้นผิง ระบุว่า ฟิจิเป็นประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกแห่งแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ปีหน้าจะฉลองครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับฟิจิ ในช่วงเวลาเกือบครึ่งศตวรรษที่ทั้งสองประเทศได้ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นแบบอย่างของการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันและความร่วมมือที่เป็นมิตรระหว่างประเทศขนาดเล็กและใหญ่

จีนให้ความสําคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฟิจิเป็นอย่างมาก ยินดีที่จะใช้ความพยายามที่ให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของฟิจิต่อไป  ร่วมมือกับฟิจิในทิศทางการพัฒานาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมการสร้างอนาคตร่วมระหว่างจีนกับฟิจิ เพื่อสร้างความผาสุกกับประชาชนของทั้งสองประเทศมากขึ้น

\

นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงประสบการณ์ของจีนในการบรรเทาความยากจนหลังจากนายซิติเวนี ราบูกาไปเยือนมณฑลยูนนาน ฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง  โดยเน้นว่า ปัจจุบัน จีนกําลังผลักดันการสร้างประเทศมหาอํานาจด้วยความทันสมัยแบบจีนและการฟื้นฟูจีนอย่างรอบด้าน

การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ได้ดําเนินยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปและผลักดันความทันสมัยแบบจีนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ความทันสมัยแบบจีนเป็นความทันสมัยที่ยึดมั่นในเส้นทางการพัฒนาอย่างสันติ

นายซิติเวนี ราบูกา กล่าวว่า เขาเคยเยือนจีนในฐานะนายกรัฐมนตรีเมื่อ 30 ปีก่อน ระหว่างการเยือนครั้งนี้ได้เดินทางไปเยือนมณฑลยูนนาน ฝูเจี้ยน เจ้อเจียงและสถานที่อื่น ๆ ได้เห็นความสําเร็จอันยิ่งใหญ่ของจีนในการขจัดความยากจนและการพัฒนาภายใต้การนําของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Ying/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น