WIPO ระบุ จีนครองอันดับหนึ่งคลัสเตอร์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 100 อันดับแรกของโลก
 การเผยแพร่:2024-08-28 17:35:28   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 27 สิงหาคมปี 2024 องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization:  WIPO) ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับดัชนีนวัตกรรมของโลกประจำปี 2024 ในงานสัปดาห์ทรัพย์สินทางปัญญาของสิงค์โปประจำปี 2024 โดยพบว่า  จีนอยู่ในอันดับแรกในจํานวนคลัสเตอร์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 100 อันดับแรกของโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ตามรายงาน จีนมีคลัสเตอร์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจำนวน 26 แห่งจาก 100 อันดับแรกของโลก เพิ่มขึ้นจากจำนวน 24 แห่งในปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกาตามมาด้วยจำนวน 20 แห่ง  เยอรมนีมีจำนวน 8 แห่ง ส่วนอินเดียและเกาหลีใต้มีจำนวน 4 แห่ง

\

ตามรายงานพบว่า คลัสเตอร์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก 7 ใน 10 อันดับแรกอยู่ในเอเชีย  และ อีก 3 อยู่ในสหรัฐอเมริกา การรวมตัวกันของเมือง  โดยคลัสเตอร์กรุงโตเกียว-เมืองโยโกฮาม่าในญี่ปุ่นอยู่ในอันดับต้น ๆ ตามด้วยคลัสเตอร์เมืองเซินเจิ้น-เขตฮ่องกง-เมืองกวางโจวของจีน  ส่วนคลัสเตอร์กรุงปักกิ่งในจีนขึ้นสู่อันดับที่ 3 สำหรับคลัสเมืองเตอร์ซานโฮเซ-เมืองซานฟรานซิสโกแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นคลัสเตอร์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนําในสหรัฐอเมริกาอยู่ในอันดับที่ 6

คลัสเตอร์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหมายถึงเมืองหรือการรวมตัวกันของหลายเมือง การจัดอันดับคลัสเตอร์ขึ้นอยู่กับตัวบ่งชี้ 2 ตัวได้แก่ ที่อยู่ของนักประดิษฐ์ในการยื่นขอสิทธิบัตรที่เผยแพร่ภายใต้สนธิสัญญาความร่วมมือด้านสิทธิบัตรและที่อยู่ของผู้เขียนวิทยานิพนท์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) จัดทําสถิติและการจัดอันดับเกี่ยวกับตัวบ่งชี้เหล่านี้เพื่อระบุภูมิภาคที่มีความเข้มข้นของกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากที่สุดในโลก(YING/ZHOU/ZHANGDAN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น