> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Giới trẻ Trung Quốc thúc đẩy “kinh tế thú cưng” phát triển bừng bừng
 Mới nhất:2024-09-02 17:58:06   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Trong nhịp sống đô thị với tiết tấu nhanh, thú cưng trở thành người bạn quan trọng làm dịu áp lực, hỗ trợ về mặt tình cảm, thành viên gia đình không thể thiếu của không ít bạn trẻ. Việc ngày càng có nhiều người yêu thích nuôi thú cưng đã thúc đẩy “kinh tế thú cưng” tăng trưởng.

Mới đây, Hội chợ triển lãm thú cưng châu Á lần thứ 26 đã bế mạc tại Phố Đông, Thượng Hải. Hội chợ lần này đã chào đón hơn 2500 doanh nghiệp và thương hiệu trên toàn cầu tham dự, cũng như các sản phẩm đổi mới sáng tạo và thành quả tuyến đầu của họ, đã thu hút 124 nghìn khách tham quan chuyên nghiệp, 386 nghìn người yêu thích thú cưng đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Tiểu Châu – một khách tham quan nuôi một chú chó lông vàng cho biết: “Chủ yếu là mua thức ăn, đồ ăn vặt và đồ chơi cho chó, định kỳ đưa nó đi tắm ở cửa hàng chăm sóc thú cưng, mỗi tháng tiêu hết khoảng 1000 Nhân dân tệ. Hiện nay tôi cũng bắt đầu quan tâm đến một số vấn đề về sức khỏe, ví dụ như xương khớp, răng lợi, v.v., mua thực phẩm chức năng cho cún cưng”.

“Sách trắng ngành công nghiệp thú cưng Trung Quốc năm 2023-2024 (Báo cáo tiêu dùng)” cho thấy, năm 2023, số lượng chó cưng trên cả nước Trung Quốc lên đến 51,75 triệu con, số lượng mèo cưng lên đến 69,8 triệu con. Trong đó, thế hệ 9X, thế hệ Z nuôi thú cưng chiếm đến 56,7%.

Hứa Văn Tây là thanh niên thế hệ 9X sống tại quận Phong Đài ở thành phố Bắc Kinh rất chăm chút cho thú cưng của mình, cẩn thận chọn thức ăn, đồ chơi cho thú cưng, định kỳ đưa thú cưng đi tắm, đối xử như với con cái của mình. Hàng ngày trước khi đi làm, cô đều dắt chó đi dạo, sau đó rửa mặt, đánh răng, chải lông, mát xa cho thú cưng, sau giờ tan làm, cô lại dắt thú cưng đi dạo hai vòng trong khu chung cư.

Sự trỗi dậy của việc giới trẻ làm chủ thú cưng ở Trung Quốc không những đã tiếp thêm sức sống mới cho thị trường thú cưng, mà còn mang đến sự thay đổi về quan niệm tiêu dùng và phương thức nuôi thú cưng.

Số liệu cho thấy, từ đầu năm đến nay, đã có 945 nghìn doanh nghiệp liên quan ngành công nghiệp thú cưng đăng ký mới. Các ngành nghề mới nổi liên quan thú cưng như thực phẩm, đồ dùng, làm đẹp, bệnh viện, v.v., cũng chớp thời cơ ra đời. Ngoài ra, các ngành nghề như dịch vụ chôn cất, bảo hiểm, huấn luyện thú cưng cũng lặng lẽ nổi lên. Năm 2023, quy mô thị trường tiêu dùng thú cưng ở thành thị Trung Quốc lên đến 279,3 tỷ Nhân dân tệ, dự báo đến năm 2026 sẽ tăng vọt lên đến 361,3 tỷ Nhân dân tệ.

Cùng với ngày càng nhiều bạn trẻ nuôi thú cưng, mức độ tiếp nhận và yêu thích thú cưng của mọi người cũng tăng lên. Một số trung tâm thương mại, nhà hàng từ “cấm thú cưng” chuyển thành “thân thiện với thú cưng”.

Ngày 25/8, tại một nhà hàng món phương Tây ở thành phố Nam Kinh, cô Vương và người bạn vừa dùng xong bữa trà chiều và chuẩn bị dời đi, hai người lần lượt đẩy một chiếc xe đẩy dùng cho thú cưng, trong xe là cún cưng của hai người. Được biết, hiện nay, thành phố Nam Kinh đã có hơn 10 trung tâm mua sắm thân thiện với thú cưng, có thang máy riêng cho thú cưng, những người nhạy cảm hoặc sợ thú cưng sẽ sử dụng thang máy bình thường.

Cách đây không lâu, máy bay thuê bao du lịch xuất cảnh cho phép thú cưng lên khoang hành khách đã chở 60 du khách và 18 chú chó cưng kết thúc chuyến du lịch nước ngoài và hạ cánh xuống sân bay Phố Đông, Thượng Hải. Việc này đã thu hút sự quan tâm của công chúng.

Đứng trước không gian thị trường rộng lớn của nền kinh tế thú cưng, các nơi ở Trung Quốc đã tăng cường độ hỗ trợ, vun đắp ngành nghề ở địa phương. Tháng 4 năm nay, quận La Hồ ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã tổ chức Lễ quảng bá biện pháp hỗ trợ phát triển tích hợp kinh tế thú cưng; thành phố Hợp Phì ở tỉnh An Huy đẩy nhanh xây dựng khu công nghiệp thú cưng quy mô trên 1 tỷ Nhân dân tệ, thúc đẩy phát triển toàn chuỗi công nghiệp thượng và hạ nguồn kinh tế thú cưng; thành phố Cán Châu ở tỉnh Giang Tây đưa ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe thú cưng vào chuỗi công nghiệp trọng điểm của toàn thành phố, phấn đấu xây dựng thành “thủ phủ thú cưng Trung Quốc”.

Số liệu của iiMedia Research cho thấy, năm 2023, tỷ lệ nuôi thú cưng trong các gia đình Trung Quốc lên đến 22%, trong khi đó ở Mỹ và châu Âu lần lượt là 70% và 46%. Chuyên gia trong ngành chỉ rõ, cùng với sự mở rộng của chuỗi công nghiệp “kinh tế thú cưng”, đổi mới công nghệ không ngừng đi vào chiều sâu, cũng như nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục tăng lên, không gian phát triển kinh tế thú cưng sẽ tiếp tục được mở rộng.